Hàn Quốc để ngỏ khả năng tiến hành hội nghị thượng đỉnh liên Triều

16:50' - 10/01/2018
BNEWS Ngày 10/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết Hàn Quốc để ngỏ khả năng tiến hành hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên nếu hội tụ đủ các điều kiện cần thiết.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi hai miền Triều Tiên tiến hành hội đàm liên chính phủ cấp cao đầu tiên trong hơn 2 năm qua, mở ra hy vọng "tan băng" trong mối quan hệ liên Triều.

Trong một cuộc họp báo được truyền hình, Tổng thống Moon đã hoan nghênh kết quả đàm phán, trong đó phía Triều Tiên cho biết sẽ cử một phái đoàn gồm nhiều quan chức cấp cao và các vận động viên tới dự Thế vận hội (Olympic) PyeongChang 2018 vào tháng 2 tới tại Hàn Quốc. Hai bên cũng nhất trí phối hợp chặt chẽ để Thế vận hội diễn ra thành công.

Tuy nhiên, ông Moon cho biết dù cam kết biến đại hội thể thao này thành một "Olympic hòa bình", nhưng Hàn Quốc sẽ không nhượng bộ trong vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ông nói: "Phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, mà cả miền Nam và miền Bắc đã tuyên bố, là quan điểm chính của chúng tôi và không thể nhượng bộ".

Ông Moon cho biết ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi hội tụ một số điều kiện, trong đó có sự đảm bảo rằng cuộc gặp sẽ đạt kết quả ở một mức độ nào đó.

Các diễn biến thuận giữa hai miền Triều Tiên đã bắt đầu khi ông Kim chìa "cành ô liu" với Hàn Quốc trong thông điệp Năm mới. Hai bên tận dụng cơ hội để nối lại đường dây nóng quân sự, tiến hành cuộc đàm phán liên Triều cấp cao và đang chuẩn bị cho cuộc đàm phán quân sự liên Triều đầu tiên trong suốt hơn 3 năm qua.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Thủ tướng Triều Tiên Lee Nak-yon cho biết sẽ cử một phái đoàn gồm 400-500 người đến Hàn Quốc tham gia Olympic PyeongChang 2018.

Trong khi đó, Seoul cũng bày tỏ hy vọng tổ chức các cuộc đàm phán cấp làm việc với miền Bắc sớm nhất trong tuần này về việc Bình Nhưỡng tham gia Olympic sắp tới./.

>>>Tổng thống Hàn Quốc: Phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là con đường dẫn tới hòa bình

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục