Hàn Quốc có thể tham vấn với Mỹ về việc giảm quy mô tập trận chung

09:33' - 17/06/2017
BNEWS Hàn Quốc có thể tham vấn với Mỹ về việc giảm quy mô của những cuộc tập trận chung cũng như các hoạt động triển khai loại vũ khí chiến lược, nếu Triều Tiên ngừng các hoạt động hạt nhân và tên lửa.
Xe tăng Mỹ trong một cuộc tập trận chung với của Hàn Quốc. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Moon Chung-in, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ngày 16/6 cho biết nước này có thể tham vấn với Mỹ về việc giảm quy mô của những cuộc tập trận chung cũng như các hoạt động triển khai loại vũ khí chiến lược, nếu Triều Tiên ngừng các hoạt động hạt nhân và tên lửa.

Ông Moon Chung-in đưa ra phát biểu trên trong một cuộc hội thảo tổ chức tại Trung tâm Wilson ở thủ đô Washington.Vị quan chức này cho biết Tổng thống Moon đã nêu ý kiến này như là một phần của giải pháp cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên, bắt đầu bằng việc ngừng các chương trình vũ khí.

Cố vấn Moon nhấn mạnh: “Tổng thống Moon đề nghị hai điều. Thứ nhất, nếu Triều Tiên ngừng các hoạt động hạt nhân và tên lửa, chúng tôi có thể tham vấn với Mỹ về việc giảm quy mô của những cuộc tập trận chung. Tôi cho rằng ý tưởng của ông ấy là chúng tôi có thể giảm quy mô triển khai các loại vũ khí chiến lược trên Bán đảo Triều Tiên. Thứ hai là gắn việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên với việc tạo dựng chế độ hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Đây là điều phức tạp hơn nhiều. Việc này có thể phức tạp hơn nhiều so với thỏa thuận hạt nhân Iran”.

Theo cố vấn Moon, ý tưởng của nhà lãnh đạo Hàn Quốc là tìm kiếm giải pháp “gia tăng, toàn diện và cơ bản” cho vấn đề Triều Tiên do Tổng thống Moon Jae-in cho rằng việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ mất thêm nhiều thời gian, có thể không hoàn thành được trong nhiệm kỳ của ông.

Việc Tổng thống Moon Jae-in theo đường lối tự do lên nắm quyền ở Hàn Quốc đã làm dấy lên hy vọng cải thiện mối quan hệ liên Triều. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng vẫn cần chờ xem liệu chính sách "vừa đối thoại vừa áp đặt trừng phạt" của ông Moon Jae-in đối với Bình Nhưỡng có phát huy tác dụng hay không./.

>>>Mỹ, Qatar kết thúc cuộc tập trận hải quân chung

>>>Triều Tiên kêu gọi chính quyền mới tại Hàn Quốc chấm dứt chính sách đối đầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục