Hạn chế tối đa chậm, huỷ chuyến dịp cao điểm Tết
Theo ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không Việt Nam), năm 2017, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng cao, ở mức 19-20%.
Tổng thị trường đạt khoảng 62 triệu khách, tăng 19% so với năm 2016. Trong bối cảnh lượng khách tăng, điều kiện khai thác của các cảng hàng không tổ chức khai thác của các doanh nghiệp dịch vụ còn những bất cập nhưng tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 87,7%.
Ông Đăng cho hay, đây là một con số khả quan, rất cao so với thế giới. Thống kê cho thấy, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ năm 2017 trung bình của các hãng hàng không trên thế giới là 75 - 79%.
Thực tế chuyến bay bị chậm, hủy theo thống kê thường hay rơi vào dịp mưa bão, sương mù (tháng 3, tháng 4, tháng 7, hoặc tháng 8) hay các dịp lễ Tết. Trong giai đoạn đó, số lượng chuyến bay bị chậm, hủy tăng cao hơn.
Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay, hãng hàng không quốc gia Việt Nam đang có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ nằm trong top cao nhất thế giới.
Cụ thể, năm 2015, tỷ lệ đúng giờ của Vietnam Airlines là 85,4%, năm 2016 là 84% và 2017 tăng lên 89,7%. Với tỷ lệ này, Vietnam Airlines đã nằm trong top 10 hãng có tỷ lệ đúng giờ cao nhất thế giới.
Thực tế, theo thống kê của Công ty Flightstat là một công ty chuyên về thống kê chuyến bay, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không trên thế giới trong quý II/2017 dao động trong khoảng từ 62 - 82%. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ chậm chuyến vào khoảng 18 - 38%.
“Chúng tôi luôn duy trì bền vững tỷ lệ này từ quý IV/2016 và trong suốt cả năm 2017. Một điều thú vị tôi muốn chia sẻ là trong giai đoạn cao điểm, chỉ số đúng giờ (OTP) của chúng tôi lại cao hơn bình thường. Cụ thể, là Tết Dương lịch, Âm lịch, cao điểm hè, 30/4, 2/9, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ còn cao hơn cả những ngày bình thường”, ông Thành chia sẻ.
Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho rằng, không một hãng nào muốn xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến bay. Với Vietnam Airlines, thứ tự ưu tiên của hãng là đảm bảo an toàn tuyệt đối, kế đó là chất lượng dịch vụ phải tốt, trong đó quan trọng nhất là máy bay phải đúng giờ và cuối cùng mới là giá vé. Các hãng hàng không phải cân đối, điều hành dung hòa 3 vấn đề có tính chất đối nghịch này.
“Năm 2018, Vietnam Airlines tiếp tục đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ chuyến bay đúng giờ ở mức trên 90%. Để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm Tết, Tổng công ty thực thi một chương trình tổng thể để bảo dưỡng tàu bay trước 3 tháng; nhờ đó, đến cao điểm, 99% tàu bay có khả năng sẵn sàng khai thác”, ông Thành thông tin.
Còn ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Jetstar Pacific cho biết, thời gian qua hãng để xảy ra chậm chuyến do phải chấp hành quy định về an toàn bay, đội tàu bay xuất hiện lỗi kỹ thuật, hãng không thể đánh đổi an toàn bay để bay đúng giờ.
“Trong dịp Tết sắp tới, chúng tôi sẽ áp dụng mọi biện pháp để bay an toàn, đúng giờ. Năm 2018, chúng tôi sẽ đưa các tàu bay mới vào sử dụng, tỷ lệ đúng giờ chắc chắn sẽ tăng lên”, ông Tuấn Anh bày tỏ.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Bộ Giao thông Vận tải với lĩnh vực hàng không là phải tuyệt đối đảm bảo an toàn an ninh và phục vụ với chất lượng dịch vụ tốt nhất.
“Với hàng không, an toàn, an ninh luôn phải là số một. Thứ hai, là nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt nhất cho hành khách. Kế đó mới là lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh”, Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng lưu ý, so với các năm trước, chất lượng dịch vụ hàng không năm 2017 có sự cải thiện đáng kể. Tỷ lệ chuyến bay chậm, hủy đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, không được chủ quan, hài lòng với kết quả đó, bởi rõ ràng vẫn còn một tỷ lệ nhất định các chuyến bay chậm, hủy vì nguyên nhân chủ quan.
Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA), giờ khởi hành của một chuyến bay đi hoặc giờ cập bến đỗ của một chuyến bay đến nếu không vượt quá 15 phút thì được coi là đúng giờ. Nếu vượt quá 15 phút bị coi là chậm chuyến (delay). Khi xảy ra chậm chuyến, hủy chuyến, các hãng hàng không phải thực hiện các nghĩa vụ và trách nhiệm đối với hành khách theo quy định của pháp luật, như là bồi thường ứng trước không hoàn lại chi phí đi lại, ăn nghỉ của hành khách.
Để khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, rút kinh nghiệm các Tết trước, Bộ Giao thông Vận tải đã có rất nhiều giải pháp, liên quan đến vai trò, trách nhiệm của các đơn vị như: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam… Do đó, cần có sự chung tay, nỗ lực của từng đơn vị, từng doanh nghiệp, từng khâu, từng bộ phận trong dây chuyền vận tải hàng không.
“Bên cạnh đó, phải tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu và chia sẻ. Đây là việc làm rất quan trọng, tất cả các hãng, Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị liên quan phải quán triệt và tổ chức triển khai để phục vụ tốt nhất hành khách trong dịp Tết sắp tới”, Thứ trưởng nói./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đường sắt đưa xe toa khách chế tạo mới vào khai thác dịp Tết Mậu Tuất 2018
20:19' - 27/12/2017
Ngày 27/12, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức nhận bàn giao 30 toa xe khách chế tạo mới để phục vụ kịp thời hành khách trong dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội tổ chức 3 tuyến xe đưa công nhân về quê đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018
09:21' - 27/12/2017
Theo kế hoạch, sẽ có 3 tuyến xe đưa công nhân về quê trong dịp Tết Nguyên đán, đó là các tuyến Hà Nội - Thanh Hóa; Hà Nội - Nghệ An; Hà Nội - Hà Tĩnh.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Cục Đường sắt Việt Nam công bố đường dây nóng phục vụ nghỉ tết và lễ hội năm 2018
17:57' - 25/12/2017
Cục Đường sắt Việt Nam vừa công bố điện thoại đường dây nóng phục vụ vận tải và đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Mậu Tuất năm 2018.
-
Kinh tế Thế giới
Jeju Air mở thêm tuyến bay tới Đà Nẵng vào đầu năm 2018
15:58' - 25/12/2017
Hãng hàng không Jeju Air của Hàn Quốc, hãng này sẽ mở một số đường bay mới không theo lịch trình thông thường từ sân bay địa phương đến một số nước Đông Nam Á.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng
20:00' - 17/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 trực thuộc Bình Dương từ 1/5/2024
19:15' - 17/04/2024
Thị xã Bến Cát sẽ chính thức trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ
19:01' - 17/04/2024
Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công
17:55' - 17/04/2024
Đến nay Quảng Ninh chỉ còn gần 8,5 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách cấp tỉnh, trong khi nếu so với cùng kỳ 2023 số vốn chưa phân khai chi tiết là 1.855,229 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ các điểm nghẽn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh
16:23' - 17/04/2024
Tập trung cao cho cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển tải hành khách qua khu vực có sự cố hầm Bãi Gió
16:14' - 17/04/2024
Trong trường hợp hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đơn vị nào đứng đầu xếp hạng chỉ số xây dựng Chính phủ điện tử?
16:00' - 17/04/2024
Kết quả đánh giá PAR Index tiếp tục khẳng định là công cụ quản lý quan trọng, thước đo giúp xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Giao thông Vận tải.