Hải Phòng “nở rộ” các dự án BT

21:43' - 15/11/2017
BNEWS Thời gian gần đây, Hải Phòng liên tục triển khai nhiều dự án dưới hình thức Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (gọi tắt là Dự án BT) với tiến độ khả quan, góp phần thay đổi diện mạo thành phố.

Đáng chú ý là 4 dự án cải tạo chung cư cũ theo hình thức BT được thành phố phê duyệt và triển khai.

Cụ thể, tháng 4/2017, Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (gọi tắt là Công ty Hoàng Huy) được lựa chọn là nhà đầu tư Dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi, quận Ngô Quyền với tổng mức đầu tư gần 110 tỷ đồng.

Đến tháng 10/2017, Công ty tiếp tục được lựa chọn thực hiện dự án xây dựng chung cư HH3, HH4, phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền với tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Tiếp đó, UBND thành phố phê duyệt cho Công ty thực hiện Dự án xây dựng chung cư VM1, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền với tổng mức đầu tư dự kiến 700 tỷ đồng.
Với việc đập bỏ chung cư cũ để xây chung cư mới, Hải Phòng đang trở thành địa phương có cách làm hay và hiệu quả.

Để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư, ngoài số căn hộ được cấp lại cho cư dân chung cư thì một tỷ lệ căn hộ được cấp cho nhà đầu tư kinh doanh thương mại. Ngoài ra, nhà đầu tư sẽ được hoàn vốn bằng quỹ đất đối ứng khác.
Đầu tháng 11 vừa qua, Công ty Hoàng Huy đã tham gia đấu giá thành công và nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền trên đất của Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm, tại số 1 và số 8 đường Chi Lăng, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng.

Theo đó, Công ty đã đấu giá khu đất rộng lớn nằm ngay Trung tâm thành phố với mức giá chỉ với 85 tỷ đồng và đề nghị UBND thành phố cho phép điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi thành đất ở nhằm tạo ra quỹ đất thanh toán cho các dự án BT do Công ty trúng thầu.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tiến độ các công trình cải tạo chung cư cũ đang được đẩy nhanh và dự kiến cuối tháng 11/2017, Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng sẽ hoàn thiện, bàn giao các căn hộ cho cư dân tại khu nhà U19 Lam Sơn. Tiếp đó, tháng 12/2017, Công ty Hoàng Huy sẽ bàn giao khu nhà N1 Lê Lợi và tháng 2/2018 bàn giao khu nhà N2 Lê Lợi,…
Ông Phùng Văn Thanh, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, với tiến độ thi công như hiện nay, thành phố đã đi được 2/3 quãng đường của Đề án cải tạo chung cư cũ. Thời gian tới, Sở tiếp tục khởi công các khối nhà còn lại theo đúng kế hoạch đề ra.
Theo thống kê, Hải Phòng hiện có 205 chung cư cũ với khoảng 8.000 hộ dân. Việc cải tạo các chung cư cũ dưới hình thức Dự án BT đang được đánh giá là "cuộc đua" của ba nhà thầu là Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng, Công ty Hoàng Huy và Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển đầu tư Hải Phòng. Việc thực hiện các dự án theo hình thức BT đang góp phần huy động hiệu quả nguồn lực xã hội vào xây dựng thành phố.
Đánh giá của nhiều chuyên gia và các công ty xây dựng cho thấy, với xu hướng “nóng” lên của bất động sản Hải Phòng thì hình thức đầu tư BT tiếp tục có xu hướng nhộn nhịp.

Tuy nhiên, chính quyền thành phố cần giám sát chặt chẽ để tránh thất thoát tài nguyên đất cũng như hình thành các nhóm lợi ích....

>>>Hải Phòng đầu tư khoảng 6.546 tỷ đồng thay thế các chung cư cũ


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục