Hai miền Triều Tiên đàm phán về việc đoàn biểu diễn nghệ thuật tham dự Olympic mùa Đông

10:17' - 15/01/2018
BNEWS Dự kiến, trong cuộc đàm phán này, hai bên sẽ thảo luận chi tiết các vấn đề liên quan đến kế hoạch của đoàn biểu diễn nghệ thuật Triều Tiên.

Hàn Quốc và Triều Tiên ngày đã bắt đầu đàm phán cấp chuyên viên để thảo luận kế hoạch của Triều Tiên cử đoàn biểu diễn nghệ thuật tới Hàn Quốc tham dự Thế vận hội (Olympic) mùa Đông PyeongChang diễn ra vào tháng tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hai bên đã bắt đầu đàm phán vào lúc 10h11' (theo giờ địa phương, tức 8h11' theo giờ Việt Nam) tại làng đình chiến Panmunjom.

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc là Vụ trưởng Vụ Chính sách văn hóa và nghệ thuật của Bộ Văn hóa Lee Woo-sung; trưởng đoàn đàm phán phía Triều Tiên là ông Kwon Hyok-bong - từng là trưởng dàn nhạc Unhasu của Triều Tiên và hiện là Vụ trưởng Vụ biểu diễn nghệ thuật của Bộ Văn hóa Triều Tiên.

Dự kiến, trong cuộc đàm phán này, hai bên sẽ thảo luận chi tiết các vấn đề liên quan đến kế hoạch của đoàn biểu diễn nghệ thuật Triều Tiên, trong đó có số lượng người tham gia, tuyến đường sang Hàn Quốc và lịch trình hoạt động.

Phát biểu trước khi đến Panmunjom, ông Lee Woo-sung cho biết việc Triều Tiên cử đoàn biểu diễn nghệ thuật tham dự Olympic mùa Đông thu hút sự chú ý tại Hàn Quốc cũng như ở nước ngoài. Theo ông, phái đoàn Hàn Quốc sẽ bình tĩnh đàm phán để có được các kết quả tốt đẹp.

Giới chuyên gia cho rằng trong bối cảnh Triều Tiên đang phải chịu nhiều biện pháp trừng phạt quốc tế, biểu diễn nghệ thuật có thể là một cách tốt để Triều Tiên cải thiện hình ảnh của nước này sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Ngày 12/1 vừa qua, phía Hàn Quốc đã đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về việc Triều Tiên tham gia Olympic mùa Đông, song phía Triều tiên chỉ đề xuất đàm phán về đoàn biểu diễn nghệ thuật.

Trước đó, tại cuộc đàm phán cấp cao liên Triều ngày 9/1, Hàn Quốc đã đưa ra nhiều đề xuất bao gồm việc hai miền cùng lập một đội tuyển khúc côn cầu trên băng của nữ và cùng diễu hành trong lễ khai mạc Olympic mùa Đông.

Theo Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon, Triều Tiên có thể sớm đưa ra phản hồi về đề xuất trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục