Hà Nội sẽ xem xét xử lý hình sự với doanh nghiệp cố tình chây ỳ nợ bảo hiểm xã hội

14:19' - 31/05/2018
BNEWS Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, sẽ củng cố hồ sơ chuyển cơ quan Công an để xử lý hình sự đối với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ, nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài.
Giải quyết thủ tục về BHXH, BHYT tại Bảo hiểm xã hội quận Cầu Giấy. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Trước mắt, Công ty cổ phần Xây dựng số 12 Thăng Long nợ 6.085.779.163 đồng (tương đương 112 tháng nợ) và Công ty cổ phần Sông Đà 207 nợ trên 5.838.261.012 đồng (tương đương 55 tháng nợ) sẽ là những doanh nghiệp được cơ quan bảo hiểm thiết lập hồ sơ để chuyển tới cơ quan Công an theo quy định của Điều 216 Bộ luật Hình Hình sự sửa đổi 2017.

Trước khi chuyển hồ sơ của hai doanh nghiệp trên tới cơ quan Công an, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã thực hiện gặp gỡ, tuyên truyền, xử phạt hành chính theo quy định đối với doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định.

Về lý do "mạnh tay" với hai doanh nghiệp trên, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết: Từ ngày 4/4/2018, cán bộ cơ quan bảo hiểm nhiều lần gọi điện thoại trao đổi trực tiếp và gửi email tới đại diện doanh nghiệp để đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện cam kết trả nợ.

Tuy nhiên, đã hơn một tháng trôi qua, hai doanh nghiệp không có động thái tích cực nào phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội để khắc phục số tiền nợ đọng.

Để có sự thống nhất cao giữa các đơn vị (Công an, Thuế, Liên đoàn Lao động, Thanh tra, Lao động - Thương binh và Xã hội) tại cuộc họp ngày 11/5, liên ngành đã quyết định giao cơ quan Bảo hiểm xã hội tiếp tục gửi văn bản đôn đốc nhắc nhở và trực tiếp đến làm việc với đơn vị; đồng thời đưa ra mốc thời gian sau ngày 30/6/2018 nếu số tiền nợ chưa được khắc phục, liên ngành sẽ chính thức chuyển hồ sơ của hai doanh nghiệp sang cơ quan Công an để xem xét xử lý hình sự theo quy định, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động và tính nghiêm minh của pháp luật.

Ông Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết: "Không chỉ có hai doanh nghiệp kể trên mà đối với những doanh nghiệp khác nợ đọng kéo dài cũng sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội tiếp tục lập hồ sơ chuyển Công an xử lý hình sự theo quy định.

Mục tiêu của chúng tôi là tuyên truyền, vận động để người sử dụng lao động tự giác nộp số tiền nợ đọng bảo hiểm. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp cố tình chây ì, liên ngành quyết tâm làm mạnh, làm nghiêm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật".

Cùng với hướng xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình chây ì, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội có kế hoạch đẩy mạnh việc thanh, kiểm tra chuyên ngành; đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên ngành: Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra và Liên đoàn Lao động... kiểm tra, thanh tra, đôn đốc các đơn vị nộp tiền nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với mục tiêu đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động trên địa bàn Thủ đô, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Tính đến hết tháng 5/2018, số tiền nợ bảo hiểm quá 6 tháng của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội là hơn 1.000 tỷ đồng./.

Xem thêm:

>>>Thanh tra các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội từ 3 tháng trở lên

>>>Những góc khuất trong bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được báo chí phản ánh kịp thời

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục