Hà Nội: Sẽ tái thanh tra những đơn vị nợ bảo hiểm xã hội

09:07' - 28/12/2017
BNEWS Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra những doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội kéo dài.
Hà Nội: Sẽ tái thanh tra những đơn vị nợ bảo hiểm xã hội. Ảnh minh họa: Dương Ngọc - TTXVN

Trước thực trạng các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài với số tiền lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của hàng nghìn lao động, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra những doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội kéo dài.
Thực hiện chỉ đạo trên, Thanh tra thành phố vừa có văn bản số 4765 gửi tới 284 doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm từ 7 - 35 tháng với tổng số tiền là 100 tỷ đồng để tiến hành thanh tra trong tháng 1/2018.
Nằm trong danh sách thanh tra đợt này có các doanh nghiệp: Xí nghiệp Cầu 18 - Cienco 1 nợ trên 10 tỷ đồng; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Quang Trung nợ trên 1,9 tỷ đồng; Công ty cổ phần - Tổng công ty cơ khí xây dựng Thăng Long nợ gần 1,5 tỷ đồng; Công ty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng INCICO nợ trên 1,4 tỷ đồng; Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông và Công ty cổ phần cơ khí Hồng Nam đều nợ trên 1 tỷ đồng… Nằm trong danh sách này có những doanh nghiệp bị Bảo hiểm xã hội thanh tra trong thời gian qua, tuy nhiên vẫn chây ỳ chưa nộp số tiền nợ theo quy định.
Phó Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn Anh Tuấn cho biết, việc thanh tra sẽ không chồng chéo, ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Trường hợp những đơn vị sau khi nhận được kế hoạch thanh tra mà tự động nộp hết số tiền nợ, được Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội xác nhận, sẽ được dừng thanh tra.
Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, đến hết tháng 11/2017, toàn thành phố có số nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là 2.851,3 tỷ đồng, chiếm 8,47% kế hoạch thu. Hà Nội được biết đến là địa phương có số nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cao nhất cả nước. Số tiền nợ bảo hiểm này đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của 758.873 người lao động.
Nguyên nhân của tình trạng nợ tiền bảo hiểm kéo dài là do tính pháp lý trong tố tụng dân sự các vụ án nợ bảo hiểm xã hội còn có khoảng trống. Nhất là việc khởi kiện các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội ra tòa còn có nhiều vướng mắc về thủ tục.

Từ tháng 1/2016 đến hết tháng 11/2017, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã bàn giao hồ sơ của 492 đơn vị nợ đề nghị tổ chức công đoàn khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền lợi cho người lao động nhưng đến nay chưa có vụ án về nợ bảo hiểm xã hội nào được tòa án thụ lý, giải quyết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục