Hà Nội mong muốn Ngân hàng Đầu tư châu Âu đồng hành trong phát triển đường sắt đô thị
Trước đó, ông Jonathan Taylor đã tới thăm công trình đường sắt đô thị số 3 đang được triển khai. Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu khẳng định, Việt Nam là một đất nước thành công với tốc độ phát triển nhanh. Tuy nhiên, việc giải quyết nhu cầu giao thông vận tải là một thách thức đối với Việt Nam cũng như Thủ đô Hà Nội. Việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị là một phương án phù hợp, hiệu quả, giúp giảm phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận tải công cộng, góp phần tiết kiệm tối đa thời gian.
Đồng ý với quan điểm của ông Jonathan Taylor, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, kết cấu hạ tầng giao thông và bảo vệ môi trường là những vấn đề mà Thủ đô Hà Nội đang tích cực giải quyết. Hà Nội có mật độ dân số lớn và lượng phương tiện vận tải tăng nhanh. Hiện nay, thành phố có khoảng 10 triệu dân với hơn 6 triệu chiếc xe máy và hơn 600 nghìn ô tô. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch chung thành phố Hà Nội. Theo đó, Hà Nội sẽ xây dựng 9 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 410 km, trong đó có 350 km nổi và gần 70 km thi công ngầm.
Song song với phát triển hạ tầng giao thông, thành phố cũng xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân. Theo đó, đến năm 2030, thành phố sẽ dừng toàn bộ xe máy trong khu vực nội đô và tập trung phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng xe buýt.
Hà Nội đang thi công hai tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 2A và tuyến số 3. Giai đoạn 1 của tuyến số 3 đang được triển khai với chiều dài 15 km, trong đó có 4 km ngầm, sử dụng vốn ODA từ nhiều quốc gia, trong đó có Ngân hàng Đầu tư châu Âu.
Tháng 8 vừa qua, Ngân hàng Đầu tư châu Âu ký hiệp định bổ sung cho dự án 68 triệu Euro, nâng mức hỗ trợ lên 141 triệu Euro, chiếm khoảng 15% tổng số vốn của dự án. Đến thời điểm hiện tại, thành phố đã giải ngân được 50 triệu Euro và đẩy nhanh tiến độ. Hà Nội đánh giá cao năng lực và phong cách phục vụ của Ngân hàng Đầu tư châu Âu; đồng thời mong muốn được tiếp tục đồng hành với Ngân hàng Đầu tư châu Âu trong việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị, không chỉ với tuyến đường sắt số 3 mà cả các dự án khác sẽ triển khai trong tương lai.
Bên cạnh đó, Hà Nội đang tập trung vào các biện pháp bảo vệ môi trường, đặc biệt là xử lý chất thải rắn và nước thải. Với các dự án này, một số nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư châu Âu rất quan tâm và mong muốn đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công - tư). Với kinh nghiệm hợp tác lâu dài, Hà Nội tin tưởng và mong muốn Ngân hàng Đầu tư châu Âu sẽ cung cấp nguồn tài chính, hỗ trợ các nhà đầu tư châu Âu tham gia vào những dự án này.
Ông Jonathan Taylor khẳng định, trong thời gian tới, Ngân hàng Đầu tư châu Âu sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam và Hà Nội trên các lĩnh vực thuộc chuyên môn của mình. Những khoản vốn vay liên quan đến vấn đề môi trường đều hướng tới mục tiêu giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, đây là lĩnh vực được Ngân hàng ưu tiên phát triển.
Ông Jonathan Taylor cũng nhấn mạnh, trong việc thực hiện mô hình hợp tác PPP có thể có nhiều thách thức phát sinh, bởi vậy việc xây dựng cơ chế hợp tác chuẩn xác ngay từ ban đầu là một yếu tố quan trọng. Cùng với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn của mình, Ngân hàng Đầu tư châu Âu luôn có sự tính toán, cân nhắc kỹ đến những yếu tố rủi ro; đồng thời khẳng định có thể đem đến hiệu quả cao cho các dự án được triển khai tại Hà Nội./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Ngành đường sắt với giải pháp “hút” khách, “hút” hàng
22:04' - 09/01/2018
Ngày 10/1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ chính thức đưa 6 đoàn tàu mới vào hoạt động với suất ăn hàng không được phục vụ miễn phí trên các đoàn tàu này.
-
Kinh tế & Xã hội
Tai nạn đường sắt khiến hơn 40 người thương vong
18:43' - 04/01/2018
Ngày 4/1, ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 40 người bị thương trong một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại Nam Phi.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Ngân hàng đầu tiên họp đại hội cổ đông, dự kiến chia cổ tức 25%
09:39'
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, mã chứng khoán: NAB) dự kiến chi trả cổ tức tỷ lệ 25% cho cổ đông, tiếp tục tăng vốn điều lệ từ hơn 10.580 tỷ đồng lên hơn 13.725 tỷ đồng trong năm 2024.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước phê duyệt 14 ngân hàng quan trọng trong hệ thống năm 2024
09:22'
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Quyết định 538/QĐ-NHNN phê duyệt Nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có tầm quan trọng hệ thống năm 2024.
-
Ngân hàng
Giá USD ngày 29/3 tăng nhẹ
09:05'
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không thay đổi so với hôm qua, hiện ở mức 24.003 đồng. Trong khi đó giá USD tại các ngân hàng tăng nhẹ.
-
Ngân hàng
Ưu đãi cho vay phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm
14:34' - 28/03/2024
Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm.
-
Ngân hàng
Tỷ giá USD tăng 2 phiên liên tiếp
08:49' - 28/03/2024
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 5 đồng, hiện ở mức 24.003 đồng.
-
Ngân hàng
Liên tiếp khách hàng tố mất tiền trong tài khoản, MSB lên tiếng
10:49' - 27/03/2024
Sau những thông tin liên tiếp của khách hàng phản ánh về việc hàng chục tỷ đồng trong tài khoản bị "bốc hơi", Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) đã chính thức lên tiếng phản hồi.
-
Ngân hàng
Tỷ giá USD hôm nay 27/3 quay đầu tăng nhẹ
08:55' - 27/03/2024
Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 23.998 đồng.
-
Ngân hàng
Từ 1/7, chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay
16:12' - 26/03/2024
Từ ngày 1/7, các giao dịch chuyển tiền trực tuyến, nạp ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực bằng khuôn mặt hoặc vân tay.
-
Ngân hàng
Lãnh đạo OCB lý giải sự chênh lệch lợi nhuận trước và sau kiểm toán
15:00' - 26/03/2024
Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023. So với báo cáo quản trị, lợi nhuận trước thuế của OCB giảm 1.088 tỷ đồng.