Hà Nam: Sớm xử lý ô nhiễm quanh Trạm xử lý nước thải dệt nhuộm Hòa Hậu

19:08' - 31/08/2017
BNEWS Trước tình trạng ô nhiễm môi trường quanh Trạm xử lý nước thải làng nghề dệt nhuộm xã Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam yêu cầu đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục.

Hà Nam: Khắc phục ô nhiễm môi trường khu vực Trạm xử lý nước thải dệt nhuộm xã Hòa Hậu. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Vũ Hữu Song, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam cho biết, Sở đã yêu cầu đơn vị thi công là Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC chịu trách nhiệm về chất lượng nước thải đầu ra trước khi thải ra môi trường, với lưu lượng 120m3/ngày đêm để đảm bảo cho các hộ dân tiếp tục sản xuất ổn định.

Đồng thời, bố trí các bồn chứa nước bổ sung để tập trung xử lý lượng nước thải còn tồn đọng ở khu sản xuất nhằm xử lý hết lượng nước tồn dư trong khu vực dự án…

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND huyện Lý Nhân chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Hòa Hậu phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công thống nhất vị trí đất làm hồ sinh học, số liệu thông tin hồ sơ chấp thuận cho các hộ sử dụng về diện tích đất, mặt bằng xây dựng nhà xưởng, công suất tẩy nhuộm để báo cáo đề xuất bổ sung những hạng mục công trình xử lý nước thải cho phù hợp.

Bên cạnh đó, kiểm tra, rà soát hồ sơ quy hoạch cho phép xây dựng so với thực tế xây dựng ở thực địa của các hộ, xử lý những hộ xây dựng không đúng quy hoạch; xem xét công suất thực tế của các hộ để xác định công suất cho toàn khu vực vận hành ổn định lâu dài, phù hợp với dây chuyền hiện nay và những hạng mục bổ sung.

Đối với các hộ sản xuất, trước mắt chỉ được xả thải theo lưu lượng đã thống nhất phân bổ, với tổng lượng nước thải là 115m3/ngày đêm. Riêng 4 hộ có công suất sản xuất tẩy nhuộm lớn phải lắp đồng hồ đo lưu lượng nước thải tại vị trí nước thải đầu ra, còn các cơ sở nhỏ hơn có thể sử dụng đồng hồ đo lưu lượng nước sạch để kiểm soát khối lượng nước thải.

Theo ông Vũ Hữu Song, công trình Xây dựng cơ sở hạ tầng và Trạm xử lý nước thải làng nghề dệt nhuộm xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam do Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư, đến nay đã hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, bàn giao UBND huyện Lý Nhân để chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND xã Hòa Hậu di dời các hộ sản xuất trong khu dân cư ra khu tập trung theo đúng cam kết ban đầu của các hộ.

Riêng hệ thống xử lý nước thải chờ các hộ sản xuất chạy thử đến khi hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường theo quy định sẽ bàn giao sau.

Tuy nhiên, khi UBND huyện Lý Nhân giao đất cho các hộ tẩy nhuộm di dời từ trong khu dân cư ra khu tập trung mới, các hộ này đã tự ý xây dựng không đúng quy hoạch được duyệt của tỉnh, với tỷ lệ xây dựng vượt nhiều so với quy hoạch đã phê duyệt; xây dựng hệ thống tẩy nhuộm gần như mới, thiết bị lớn chiếm diện tích đất vượt quy định.

Ngoài ra, các hộ sản xuất còn xây dựng công trình lấp trên các hố ga và rãnh thoát mặt nước; nước thải tẩy nhuộm từ các hộ sản xuất thải vào hệ thống xử lý nước thải có nhiều chỉ tiêu ô nhiễm nặng, vượt nhiều lần so với thiết kế ban đầu nên việc xử lý nước thải chưa đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo thiết kế, làm ô nhiễm kênh tiêu thoát nước của xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, ảnh hưởng tới sản xuất và nuôi trồng thủy sản của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục