Hàn Quốc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung

14:33' - 18/07/2018
BNEWS Giới chức kinh tế Hàn Quốc đã hạ triển vọng tăng trưởng năm nay của Hàn Quốc, đồng thời cảnh báo chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ có ảnh hưởng lớn đến nước này.

Phát biểu ngày 18/7 với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon cho biết nền kinh tế Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm nay, thấp hơn so với dự báo 3% đưa ra trước đó.

Theo ông, các chuyên gia hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới là do nhu cầu nội địa cũng như nước ngoài giảm trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng.

Bộ trưởng Kim Dong-yeon nêu rõ: "Tình hình kinh tế trong tương lai không có vẻ sẽ sáng sủa. Thậm chí có thể sẽ tệ hơn tỷ lệ thuận với sự lo lắng của các thị trường tài chính quốc tế về nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ giữa Trung Quốc ... và đánh giá về triển vọng của thị trường và doanh nghiệp không cải thiện".

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc cam kết sẽ giám sát chặt chẽ tình hình thương mại quốc tế, gồm những tranh cãi thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, và thông báo các biện pháp để kích thích tạo việc làm và tăng chi tiêu nội địa.

Xuất khẩu chiếm tới hơn 50% nền kinh tế Hàn Quốc, trong đó 25% sản phẩm xuất khẩu là sang Trung Quốc và 12% sản phẩm xuất khẩu đến Mỹ.

Đầu tháng 7 vừa qua, Mỹ và Trung Quốc đã khai hỏa “cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế” khi Washington quyết định áp mức thuế mới 25% đối với 818 mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao, chính thức có hiệu lực từ ngày 6/7. Ngay sau đó, Trung Quốc cũng tuyên bố các biện pháp trả đũa nhằm vào Mỹ lập tức có hiệu lực.

Ngày 10/7, Mỹ công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá đến 200 tỷ USD sẽ bị đánh thuế sớm nhất là trong tháng 9 tới. Trung Quốc ngay lập tức ra tuyên bố chỉ trích động thái của Mỹ là " hoàn toàn không thể chấp nhận", đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ có biện pháp đáp trả.

IMF mới đây cũng cảnh báo cạnh tranh thương mại đang gai tăng là mối đe dọa lớn nhất trong tương lai gần với tăng trưởng toàn cầu và trong trường hợp tồi tệ nhất, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể giảm 0,5%./.

>>>Doanh nghiệp đóng tàu Hàn Quốc kêu gọi các công ty thép giữ nguyên giá bán

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục