GM tiết lộ quy trình sản xuất mẫu SUV Chevrolet Trailblazer vừa về Việt Nam

11:22' - 19/05/2018
BNEWS Tuổi thọ trung bình của ô tô mới dao động khoảng 8 năm hoặc 150.000 dặm (khoảng 241.400 km). Vì vậy, chất lượng là yếu tố tối quan trọng để đảm bảo mang đến cho khách hàng sự hài lòng khi sở hữu xe.
Mẫu xe thể thao đa dụng Chevrolet Trailblazer cao cấp của Mỹ nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Ảnh: GM

* Nguyên lý tích hợp chất lượng trong từng khâu sản xuất

Một chiếc xe ô tô có tuổi đời dài hay ngắn còn tùy thuộc vào các yếu tố như thời tiết, điều kiện đường sá, cách sử dụng và bảo dưỡng xe kể từ khi bàn giao cho khách hàng. Đây là những yếu tố mà nhà sản xuất khó có thể kiểm soát được.

Chính vì vậy, các hãng chế tạo xe ô tô thường kiểm soát chất lượng sản phẩm bằng những quy trình ngay trên dây chuyền sản xuất.

Với GM, ông Amnat Saengjan, Phó Chủ tịch phụ trách Sản xuất vủa GM Thái Lan, Holden và khu vực Đông Nam Á gọi đó là chất lượng tích hợp trong sản xuất (BIQ). Tức là, chất lượng được kiểm soát tại tất cả các bước trong quy trình sản xuất, chứ không phải chỉ được kiểm định sau khi sản xuất xong.

Nguyên lý tích hợp chất lượng trong từng khâu sản xuất (Built-In Quality - BIQ) của GM toàn cầu đã được áp dụng ở từng công đoạn trong quy trình sản xuất mẫu SUV Chevrolet Trailblazer mới tại nhà máy sản xuất xe của General Motors ở Thái Lan, trước khi bán ra tại thị trường Việt Nam từ đầu tháng 5 này.

Chất lượng được kiểm soát tại tất cả các bước trong quy trình sản xuất xe Trailblazer. Ảnh: GM

Ở mỗi công đoạn trong quy trình sản xuất, từ tạo hình từng chi tiết cho đến khâu lắp ráp cuối, GM áp dụng quy trình tích hợp chất lượng trong sản xuất để tạo ra những sản phẩm với chất lượng được kiểm soát chặt chẽ.

Cách làm này cơ bản khác biệt so với cách mà một số hãng xe khác đang thực hiện, đó là chỉ kiểm định chất lượng trước khi xe đã rời dây chuyền hoặc rời nhà máy. Cách thức ngăn ngừa lỗi này được gọi là “Kiểm định chất lượng ở khâu kiểm tra cuối” (Quality Inspected In) tiềm ẩn nhiều nhược điểm.

Cách làm này phụ thuộc nhiều vào năng lực của đội ngũ kiểm định chất lượng trong việc phát hiện lỗi và yêu cầu sửa lỗi bằng cách tháo dỡ, thay thế và lắp ráp lại xe. Việc này tiêu tốn nhiều thời gian và gia tăng chi phí.

“Trong hơn 100 năm General Motors sản xuất xe bán tải và xe du lịch, hệ thống và quy trình chất lượng của chúng tôi liên tục được cải tiến. Nguyên lý tích hợp chất lượng trong sản xuất của chúng tôi đưa khâu kiểm tra chất lượng vào từng quy trình sản xuất.

Điều này đảm bảo rằng bất kỳ lỗi nào liên quan đến chất lượng sản phẩm có thể phát sinh đều được xử lý ngay trong giai đoạn sản xuất, thay vì chỉ phát hiện trên xe thành phẩm, ông Amnat chia sẻ”.

* Các trụ cột chất lượng trong quá trình sản xuất xe

Theo ông Amnat, các trụ cột chất lượng được phân loại tập trung vào các mảng dựa trên ý kiến phản hồi từ khách hàng và nội bộ. Mỗi một phân xưởng trong 4 phân xưởng dập, hàn, sơn cho đến xưởng lắp ráp hoàn thiện thành phẩm đều có bộ trụ cột chất lượng riêng để đảm bảo không có bất kỳ lỗi nào bị bỏ sót.

Nguyên lý tích hợp chất lượng đảm bảo bất kỳ lỗi nào liên quan đến chất lượng sản phẩm đều được xử lý ngay trong giai đoạn sản xuất. Ảnh: GM

Quy trình chất lượng bắt đầu từ xưởng dập, nơi chất lượng bề mặt các tấm kim loại được kiểm định trước khi chúng được dập thành các bộ phận và thân vỏ cho Trailblazer. Xưởng dập kiểm soát các thông số quy trình để đảm bảo chất lượng bề mặt, khả năng định hình, tính năng và kích thước đồng đều.

Với chất lượng bề mặt của xe, xưởng dập phủ dầu các tấm kim loại và soi chúng dưới ánh sáng cường độ cao. Lớp bóng từ dầu, giống như một lớp phủ láng bóng trong suốt sẽ để lộ ra những tì vết trên mặt tấm kim loại. Việc này giúp loại bỏ những lỗi trên thân xe bị bỏ qua và để ngăn chặn khi chúng được chuyển đến xưởng sơn.

Dây chuyền sản xuất sẽ dừng lại và xe sẽ không được chuyển qua khâu tiếp theo nếu xe không có mô men xoắn chuẩn. Ảnh: GM

Các tấm kim loại sau khi tạo hình được chuyển đến xưởng hàn để hàn lại với nhau tạo thành thân xe. Tại khâu này, các thông số quy trình được kiểm soát gồm các lớp trám, bề mặt, kích thước, các chi tiết đi kèm, độ vặn xoắn và mối hàn.

Thân xe được hoàn thiện đã sẵn sàng để phủ chất trám, sơn lót, sơn nền và các lớp sơn phủ tại xưởng sơn. Xưởng sơn kiểm soát các chỉ số để đảm bảo ngoại hình đồng đều, độ kết dính, độ dày, khớp màu sắc, trám kín và ngoại hình sau khi trám.

Xưởng Sơn dùng các máy quét sóng điện tử để thu thập dữ liệu về chất lượng hình thức và có thể điều chỉnh thông số ngay lập tức dựa trên dữ liệu đó. Khâu này đảm bảo các mẫu xe của Chevrolet có một màu sơn thành phẩm tốt nhất.

Xưởng lắp ráp hoàn thiện thành phẩm là nơi Trailblazer được lắp ráp động cơ 2.8L cùng các công nghệ và kết nối dẫn đầu phân khúc như hệ thống giải trí toàn cầu Chevrolet Mylink thế hệ mới nhất và hệ thống nhận diện giọng nói Siri Eyes Free.

Loại bỏ những lỗi trên thân xe trước khi đưa đến xưởng sơn. Ảnh. GM

Xưởng lắp ráp hoàn thiện thành phẩm này sẽ kiểm soát các thông số để điều chỉnh mô-men xoắn, đổ các loại dung dịch trong xe, hoàn thiện khoang lái, thực hiện các loại kết nối, đấu điện, kiểm tra các chi tiết cơ khí và ngoại hình.

Dây chuyền sản xuất sẽ dừng lại và xe sẽ không được chuyển qua khâu tiếp theo nếu xe không có mô men xoắn chuẩn. Khâu này giúp đảm bảo các phụ tùng hoạt động đúng chức năng thiết kế và khách hàng sẽ có một trải nghiệm sở hữu xe tuyệt đối an tâm.

Giống như tất cả các xe sản xuất tại nhà máy Rayong của GM Thái Lan, Trailblazer mới tiếp nhận khâu kiểm tra cuối tại “Khu vực chăm sóc gồm có kiểm tra độ chụm bánh xe và thử nghiệm động. Đây là khâu kiểm tra toàn diện 100%, nghĩa là mọi chiếc xe lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất đều phải trải qua các bài kiểm tra ở khu vực chăm sóc này./.

Xem thêm:

>>>GM Việt Nam chốt giá Trailblazer, phân khúc SUV sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn

>>>SUV Trailblazer cao cấp của Mỹ sẽ ra mắt thị trường Việt Nam đầu tháng 5

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục