Giới kinh tế đưa ra kịch bản Italy rời khỏi Eurozone

05:30' - 05/06/2018
BNEWS Các nhà kinh tế đã lên kế hoạch B cho việc Italy rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).
Giới kinh tế đưa ra kịch bản Italy rời khỏi Eurozone. Ảnh minh họa: TTXVN
Các nhà kinh tế đã lên kế hoạch B cho việc Italy rời khỏi Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) - một kịch bản đột xuất do một đội ngũ nghiên cứu phác thảo về cách mà nền kinh tế lớn thứ ba Eurozone này sẽ quay trở lại sử dụng đồng lira nếu cần thiết. 
Các nhà kinh tế ủng hộ việc Italy rời khỏi Eurozone tin rằng một đồng tiền giảm giá sẽ khôi phục hoạt động xuất khẩu của Italy và việc thoát khỏi những quy định ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) thì Italy có thể tăng cường chi tiêu công để thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra việc làm. 
Trong khi đó, truyền thông Italy cho biết thử thách đầu tiên của ông Giuseppe Conte, một luật gia 53 tuổi, trên cương vị Thủ tướng là thuyết phục để hai viện Quốc hội Italy phê chuẩn danh sách Nội các do ông đề cử tại các cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra ngày 4-5/6. Còn về dài hạn, Chính phủ Italy sẽ phải nỗ lực điều hành một đất nước đang “ngập trong nợ” với tỷ lệ thất nghiệp cao, sản lượng thấp, tham nhũng tràn lan và hệ thống tội phạm có tổ chức ngày càng lớn mạnh. 
Trước đó, tân Thủ tướng Giuseppe Conte, người hoàn toàn chưa có kinh nghiệm chính trường, cam kết chống chính sách "thắt lưng buộc bụng" và tăng cường an ninh đất nước. 
Mới đây Viện Thống kê quốc gia Italy (ISTAT) nhận định Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong năm 2018 sẽ tăng 1,4%, thấp hơn một chút so với mức tăng 1,5% trong năm 2017. Theo ISTAT, nhu cầu tiêu thụ nội địa sẽ đóng góp 1,5 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP của Italy trong năm nay. Trong khi chi tiêu tiêu dùng hộ của các gia đình nước này ước tăng 1,2% trong năm 2018, chủ yếu nhờ chính sách tăng lương tích cực. 
Về thị trường lao động, ISTAT dự báo hoạt động tuyển dụng và tạo việc làm của nước này trong năm nay sẽ tăng 0,8% và tỷ lệ thất nghiệp - vốn ở mức 11% trong tháng 3/2018 - sẽ giảm nhẹ xuống 10,8% vào cuối năm nay. 
Trong năm nay, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Italy dự kiến tăng lần lượt 4,3% và 4,7%, giữa bối cảnh hoạt động đầu tư được dự báo là sẽ tiếp tục phục hồi với mức tăng 4% nếu các điều kiện tín dụng tài chính thuận lợi vẫn được duy trì. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục