Giới chuyên gia không loại trừ khả năng giá dầu chạm mốc 100 USD/thùng

20:11' - 11/05/2018
BNEWS Quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa ra vào thời điểm nguồn cung trên thị trường dầu thô thế giới đang bị thắt chặt.

Cùng với đó, tình hình chính trị ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là tại những nước xuất khẩu dầu mỏ, đã đẩy giá dầu thô Brent Biển Bắc trong tuần này tăng khoảng 60% so với tháng 6/2017, lên ngưỡng 77 USD/thùng. Chuyên gia phân tích tại Anh không loại trừ khả năng giá dầu thô có thể chạm mức 100 USD/thùng trong thời gian tới, thậm chí 150 USD/thùng.

Giới chuyên gia không loại trừ khả năng giá dầu chạm mốc 100 USD/thùng. Ảnh: TTXVN

Nếu cách đây một năm, việc mất đi một lượng lớn dầu thô xuất khẩu của Iran có lẽ cũng không gây nhiều ảnh hưởng, thì giờ đây điều này trở thành một vấn đề không nhỏ.

Theo phân tích của tờ “The Telegraph”, nỗ lực chung tay hạn chế sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Nga đã giúp khắc phục tình trạng dư thừa dầu mỏ trên thế giới kéo dài bốn năm qua, song cùng với đó, “giảm xóc” an toàn để đối phó với những cú sốc về nguồn cung cũng không còn.

Trong khi đó, những yếu tố địa-chính trị giờ đây lại có cơ hội chi phối sự biến động của giá dầu. Tình hình chính trị và kinh tế tại Venezuela khiến cho sản lượng dầu thô của nước này ít nhất giảm 500.000 thùng/ngày, thậm chí con số này lên tới 700.000 thùng/ngày trong năm vừa qua theo bài phân tích đăng trên tờ “The Telegraph”.

Trong khi đó, những hạn chế về hạ tầng cung ứng dầu mỏ như việc thiếu hệ thống ống dẫn dầu, đã gây cản trở cho việc dẫn dầu từ các nơi khai thác dầu đá phiến ở khu vực Bắc Mỹ, trong đó phải kể tới Permian Basin ở West Texas và Alberta.

Công ty quản lý đầu tư trong lĩnh vực năng lượng Westbeck Capital, có trụ sở tại London (Vương quốc Anh), nhận định rằng một cú sốc dầu mỏ có thể sẽ diễn ngay trong năm 2019, trong bối cảnh nhiều yếu tố có thể kết hợp lại để tạo thành một “cơn bão hoàn hảo”.

Westbeck Capital dự báo giá dầu thô có thể chạm mức 100 USD/thùng và ký ức hồi tháng 7/2008 gợi lại khả năng giá “vàng đen” có thể “chinh phục” ngưỡng 150 USD/thùng, một mức giá được dự báo có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc suy thoái toàn cầu.

Westbeck Capital lưu ý rằng làn sóng cắt giảm đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ từ năm 2014 bắt đầu cho thấy những hệ quả, với việc các mỏ dầu đang dần cạn kiệt, nhưng lại không có các mỏ khác để thay thế.

Giá dầu thô tăng cao có thể mang lại nhiều lợi ích cho ngành khai thác dầu đá phiến Mỹ, song lại là nguy cơ lớn cho một châu Âu luôn “khát dầu”. Mặc dù EU đã cam kết bảo vệ những lợi ích an ninh và đầu tư kinh tế, song có lẽ các công ty châu Âu có hoạt động tại Mỹ không muốn vượt khỏi ranh giới.

Theo nhận định của chuyên gia Richard Robinson thuộc quỹ Ashburton Global Energy Fund, châu Âu sẽ phải cắt giảm 60% lượng dầu nhập khẩu từ Iran, do các tập đoàn năng lượng như ENI và Total sẽ từ chối vận chuyển dầu mỏ, bất chấp những hỗ trợ từ chính sách chiến lược của EU.

Trong khi đó, chuyên gia Davis Fyfe thuộc công ty giao dịch dầu mỏ Gunvor cho hay hiện chưa có đủ thông tin từ phía Washington để có thể dự báo về độ phản ứng nhanh của các công ty trong lĩnh vực năng lượng, song ông dự báo rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhắm vào Iran có thể khiến xuất khẩu dầu mỏ của nước này giảm tới 500.000 thùng/ngày trong năm nay và có thể còn cao hơn nhiều trong năm 2019. Thậm chí sau đó con số này có thể còn lên tới 750.000 thùng/ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục