Giới chức Mỹ đạt được thỏa thuận dỡ bỏ lệnh trừng phạt ZTE

20:25' - 07/06/2018
BNEWS Thỏa thuận bao gồm việc ZTE chấp nhận thay đổi ban giám đốc và nhân sự quản lý trong vòng 30 ngày, nộp phạt 1 tỷ USD cùng với chuyển 400 triệu USD vào một tài khoản bảo chứng (escrow account).
Trụ sở ZTE ở Thượng Hải, Trung Quốc. AFP/TTXVN

Phát biểu trên kênh truyền hình CNBC ngày 7/6 Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết giới chức Washington đã đạt được một thỏa thuận với tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt áp lên tập đoàn này.
Theo đó, thỏa thuận bao gồm việc ZTE chấp nhận thay đổi ban giám đốc và nhân sự quản lý trong vòng 30 ngày, nộp phạt 1 tỷ USD cùng với chuyển 400 triệu USD vào một tài khoản bảo chứng (escrow account). Trong trường hợp tập đoàn này tái phạm trong tương lai, một lệnh trừng phạt khác có thời hạn 10 năm sẽ ngay lập tức được kích hoạt.
Bộ trưởng Ross cho biết thỏa thuận này sẽ không ảnh hưởng gì tới cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa Trung Quốc và Mỹ.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới gia tăng, khi Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế lên các sản phẩm công nghệ từ Trung Quốc nhằm cắt giảm khoản thâm hụt thương mại khổng lồ với quốc gia châu Á này.
Tháng trước, truyền thông Mỹ đưa tin Bộ Thương mại nước này đã soạn thảo một thỏa thuận giúp ZTE duy trì hoạt động và tránh được nguy cơ phá sản do các lệnh trừng phạt của Washington.

Tuy nhiên, quyết định "cứu" ZTE đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của nhiều nghị sĩ từ cả đảng Dân chủ và Cộng hòa, coi đây là một mối đe dọa đối với an ninh mạng của Mỹ. Về phần mình Tổng thống Mỹ Donald Trump lập luận việc này nhằm tránh làm mất việc làm của nhiều công dân Mỹ.
Với 70.000 nhân viên trên toàn cầu, ZTE là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, ZTE đã buộc phải đình chỉ các hoạt động kinh doanh chính trên toàn thế giới sau khi Bộ Thương mại Mỹ hồi giữa tháng 4/2018 cấm các công ty Mỹ bán phần mềm và linh kiện cho hãng viễn thông Trung Quốc này trong vòng bảy năm do nhiều lần tái phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và Iran. Hồi tháng 3/2017, ZTE bị phạt 1,2 tỷ USD vì lý do này.

>>> Trung Quốc hoan nghênh lập trường của Mỹ về vấn đề hãng viễn thông ZTE

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục