Giảm kháng sinh trong chăn nuôi để đối phó kháng kháng sinh ở người

07:28' - 28/10/2017
BNEWS Các tổ chức chăn nuôi gia súc Anh vừa đưa ra mục tiêu mới trong việc giảm sử dụng kháng sinh trong hoạt động chăn nuôi cung cấp thực phẩm cho con người.
Giảm kháng sinh trong chăn nuôi để đối phó kháng kháng sinh ở người. Ảnh minh họa: Reuters

Phụ trách y tế vùng England, Giáo sư Sally Davies cho biết tốc độ gia tăng nhanh chóng đối với kháng kháng sinh và sự gia tăng siêu khuẩn là một trong những hiểm họa lớn đối với sức khỏe con người, có thể dẫn đến đe dọa tính mạng con người trong tương lai.

Anh đã cho thành lập nhóm đặc nhiệm nhằm đảm bảo giảm lượng thuốc kháng sinh thường được dùng hiện nay tại các trang trại với sự giúp đỡ của các bác sĩ thú y và người chăn nuôi.

Trong khi đó, Thứ trưởng phụ trách vấn đề nông thôn và an ninh sinh học John Gardiner cho biết Anh là nước đi đầu trong nỗ lực toàn cầu đối phó với tình trạng kháng kháng sinh.

Anh đã đạt được mục tiêu đề ra sớm trước thời hạn 2 năm, điều này chứng tỏ sự quyết tâm cao của Anh cũng như cách thức tổ chức thực hiện đã đi đúng hướng. Ông cũng cho rằng Anh cần làm gương nhằm để dành kho tàng thuốc kháng sinh cho các thế hệ sau.

Hiện tượng kháng kháng sinh xảy ra khi mầm bệnh hay vi khuẩn không bị diệt bởi thuốc kháng sinh mà chúng vẫn tồn tại và sinh sản ra những thế hệ con cháu không có tính cảm ứng với một hay nhiều loại thuốc kháng sinh nào đó.

Không ít thuốc kháng sinh từ trước đến giờ là vị cứu tinh của biết bao người bệnh nhưng ngày nay đã tỏ ra không còn công hiệu trong việc chữa trị bệnh. Kho tàng thuốc kháng sinh ngày càng trở nên hạn hẹp và khan hiếm hơn nhiều.

Anh được cho là nước sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi cao hơn các nước khác trong Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt trong chăn nuôi lợn.

Theo số liệu của tổ chức có tên "Liên minh Cứu Kháng sinh", lượng kháng sinh sử dụng cho lợn con ở Anh cao hơn gấp 4 lần so với ở Đan Mạch và Hà Lan, và cao hơn 12 lần so với ở Thụy Điển.

Lợn con thường bị dùng nhiều kháng sinh tại Anh do sau khi thôi bú mẹ, chúng thường dễ mắc bệnh tiêu chảy. Để giảm dùng kháng sinh trong chăn nuôi lợn, người chăn nuôi Anh đã tăng sử dụng oxide kẽm, mà theo một số nghiên cứu cho thấy chất này sẽ làm tăng siêu khuẩn MRSA.

Theo tờ "Người bảo vệ" (Anh), siêu khuẩn MRSA được tìm thấy nhiều ở các sản phẩm thịt lợn của Anh. Tuy nhiên, việc sử dụng oxide kẽm sẽ bị EU cấm từ năm 2022.

Suzi Shingler, người quản lý chiến dịch cho tổ chức "Liên minh Cứu Kháng sinh" cho biết việc sử dụng oxide kẽm không phải là một giải pháp bền vững và làm tăng thêm tình trạng kháng kháng sinh.

Ngành chăn nuôi lợn lo ngại nếu cấm sử dụng oxide kẽm có thể sẽ khiến việc tăng sử dụng kháng sinh quay trở lại và cách này không thể chấp nhận được.

Giải pháp được đề xuất là nông dân Anh nên kéo dài thời gian bú mẹ của lợn con và lựa chọn cẩn thận loại cỏ cho lợn con ăn.

>>>McDonald's và lộ trình "nói Không với kháng sinh"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục