Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017: Phù hợp với sự phát triển của thời đại

18:25' - 18/11/2017
BNEWS Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017, vinh danh những nhân tài của đất nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), khoa học công nghệ, y dược, môi trường và khuyến tài.
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng trao giải Nhất lĩnh vực CNTT cho nhóm tác giả Phần mềm mô phỏng thực tại ảo 3D cơ thể người phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong khối ngành khoa học sức khỏe. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Đó là một trong những đánh giá của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về sự đóng góp của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đối với sự phát triển của đất nước.

Lễ trao Giải thưởng Nhân tài đất Việt 2017 đã chính thức diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô cuối tuần qua, vinh danh những nhân tài của đất nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), khoa học công nghệ, y dược, môi trường và khuyến tài. Đây là năm thứ 13 được tổ chức, Giải thưởng tiếp tục nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Giải thưởng vinh dự đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự Lễ trao giải.

Tại Lễ trao giải, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đối với sự phát triển của đất nước. Qua 13 năm, Giải thưởng Nhân tài đất Việt đã thu hút hàng nghìn tài năng CNTT, hàng trăm nhà khoa học tham gia.

Giải thưởng đã thực sự tạo ra một phong trào học tập và sáng tạo không ngừng ở mọi lứa tuổi, ở mọi lúc, mọi nơi; trong đó, có những nhân tài đã gần 80 tuổi, có những em học sinh còn chưa học hết tiểu học và cả những người Việt ở nước ngoài.

Ông Lê Hồng Hà Phó Chủ tịch Hội Tin Học Việt Nam, thành viên hội đồng giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, cho biết sự khác biệt Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay so với các năm trước là năm nay có thêm lĩnh vực khởi nghiệp theo đúng tinh thần của Chính phủ đang động viên khuyến khích tài năng lập nghiệp, một số đề tài khởi nhiệp  tương đối thành công và được giải. Giải phưởng năm nay có một giải nhất, không có giải nhì.

Giải Nhất thuộc về lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT) đã được trao cho sản phẩm "Ứng dụng công nghệ mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng cơ thể người phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong khối ngành khoa học sức khỏe" thuộc hệ thống sản phẩm CNTT Tiềm năng của nhóm tác giả trường ĐH Duy Tân.

Giải thưởng cũng là bệ phóng cho những tài năng, sáng tạo, cho phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam. Điều này có vai trò vô cùng quan trọng đối với đất nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Tham dự giải các thi sinh đều mong muốn được giải, tuy nhiên, đối với những nhóm tác giả  không được giải mà được vào vòng chung khảo thì đó cũng là thành công. Bởi vào được vòng tchng khảo các thí sinh sẽ được nghe ý  kiến, tư vấn của Hội đồng giám khảo, cho nên nhiều thí sinh không được giải khi về vẫn phát triển rất tốt đề tài, bởi nhờ có sự tư vấn của các chuyên gia.

Đặc biệt, năm nay Ban Tổ chức giải thưởng đã hưởng ứng và đồng hành với định hướng điều hành của Chính phủ khi đưa ra chủ đề “Công nghệ sáng tạo, kết nối thông minh” với mục đích hướng đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và khởi nghiệp sáng tạo. Với 4 lĩnh vực CNTT, Khoa học Công nghệ, Y dược và Môi trường, Giải thưởng đã tập trung vào những lĩnh vực thực sự quan trọng, phù hợp với sự phát triển của thời đại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong Giải thưởng Nhân tài Đất Việt sẽ tiếp tục được duy trì, phát triển, tôn vinh những tài năng trong mọi lĩnh vực, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, sáng tạo Việt, chinh phục được những đỉnh cao của nhân loại.

Anh Lê Văn Chung, đại diện của nhóm tác giải đoạt giải nhất cho biết, đây là sản phẩm áp dụng cho công việc giảng dạy trong lĩnh vực sức khỏe con người, sản phẩm đã ứng dụng được một năm tại trường Đâị học Duy Tân và ở một phòng khám đa khoa ở Đà Nẵng. Sinh viên học qua sản phẩm này đã phản hồi rất tích cực, so với các phương pháp học truyền thống trước đây thì học qua sản phẩm của chúng tôi sinh viên cảm thấy rất thú vị, đó là kết quả rất tốt.

“Khó khăn của chúng tôi hiện nay là vấn đề về triển khai, chúng tôi không có kinh phí, không có mối quan hệ với với các trường đại học để chúng tôi có thể đưa sản phẩm của chúng tôi vào. Thông qua giải thưởng uy tín này, chúng tôi mong muốn rằng, với sự quảng bá của chương trình thì tất cả các trường và bệnh viện biết tới sản phẩm của chúng tôi và đưa sản phẩm của chúng tôi vào ứng dụng.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm này, như mô phỏng thêm các bệnh thường gặp ở Việt Nam, đưa ra khuyến cáo với những bệnh này ở Việt Nam thì xử lý như nào. Đồng thời, chúng tôi mô phỏng những tình huống trong các ca mổ vì thường sinh viên học thực tế thì vào phòng thực hành mổ không quá 1-2 lần trong 1 năm học, thiếu điều kiện quan sát, do vậy chúng tôi phải mô phỏng việc đó để sinh viên có thêm nhiều kinh nghiệm”, anh Chung nói.

VNPT Đắk Lắk đã được trao giải Sản phẩm vì sự phát triển của cộng đồng. Ảnh: VNPT

Về Giải pháp Hệ thống hỗ trợ nghiệp vụ Hội đồng Nhân dân các cấp của VNPT Đắk Lắk đã được trao giải Sản phẩm vì sự phát triển của cộng đồng. Đây là giải thưởng tôn vinh những sản phẩm đã đưa ứng dụng CNTT trong xử lý các công việc, góp phần vào công cuộc cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan nhà nước.

Hệ thống đang hỗ trợ đắc lực cho HĐND tỉnh Đắk Lắk trong công tác quản lý chung, quản lý công việc của nhân viên, đánh giá năng lực cán bộ, tiết kiệm chi phí văn phòng, giấy tờ, in ấn... và đang thử nghiệm tại một số tỉnh thành khác như Quảng Trị, Cao Bằng… giải quyết bài toán khó khăn tác nghiệp do các  cuộc họp thường kỳ và giao bạn các cuộc hợp về chính quyền, đặc biệt nó giải quyết được   các công việc thủ công trươn đây. Sản phẩm này đã được ứng dụng, kết nối di động về mặt ứng dụng công nghệ thông tin để điều hành tại các cuộc họp  không giấy tại UBND và HĐND tỉnh Cao Bằng.

Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Đồng trưởng Ban tổ chức Nhân Tài đất Việt 2017 cho biết, trong vài trò là đơn vị cung cáp dịch vụ cung cấp dịch vụ thông tin hàng đầu, VNPT nhận thấy vai trò trách nhiệm, sẽ tạo ra điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp và các thí sinh khởi nghiệp, với vai trò là nhà hạ tầng VNPT mong muốn tạo ra một hệ sinh thái toàn diện nhất, để cho thí sinh  và các doanh nghiệp đưa sản phẩm của  mình ứng  dụng vào thực tế tốt nhất. Giải thưởng năm nay có nhiều tiềm năng, những sản phẩm mà VNPT có thể phối hợp năm nay nhằm tạo tiện ích cho công động xã hội.

Được Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005 và được đồng tổ chức bởi Báo Dân trí cùng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), đến nay Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã bước sang năm thứ 13, trở thành giải thưởng uy tín mang tầm vóc quốc gia.

Với khởi đầu là khuyến khích và tôn vinh tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông, qua các năm, Giải thưởng Nhân tài đất Việt đã không ngừng được mở rộng, tìm kiếm, tôn vinh các nhà khoa học trong các lĩnh vực khác, như: Khoa học Công nghệ, Y dược, Môi trường.

Trong 12 năm qua, đã có hàng nghìn sản phẩm dự thi và hàng chục sản phẩm được tôn vinh mỗi năm thực sự đã phát huy giá trị, ứng dụng trong mọi lĩnh vực đời sống.

Giải thưởng Nhân tài đất Việt thực sự là sân chơi để những nhân tài của đất nước có cơ hội chứng minh sức mạnh của trí tuệ và sự sáng tạo phục vụ cộng đồng./.

>>>17 sản phẩm công nghệ thông tin vào vòng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017

>>>Nhân tài Đất Việt 2017 hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục