Giá vàng châu Á ít chịu tác động của vụ không kích Syria cuối tuần trước

10:12' - 16/04/2018
BNEWS Sáng ngày 16/4, giá vàng tăng nhẹ tại thị trường châu Á giữa bối cảnh đồng USD và thị trường chứng khoán phục hồi sau khi vụ không kích của Mỹ và liên quân vào Syria cuối tuần qua đã kết thúc.
Giá vàng châu Á đi lên. Ảnh: thespiritscience.net
Sau khi mất giá vào lúc mở cửa phiên, tại thị trường Bengaluru (Ấn Độ), giá vàng giao ngay tăng nhẹ 0,1%, lên 1.346,1 USD/ounce vào lúc 1 giờ 15 phút giờ GMT (8 giờ 15 phút giờ Việt Nam). Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn cũng tăng 0,1%, lên 1.349,2 USD/ounce.
Giá vàng đã bật tăng hơn 3% kể từ đầu năm nay, do căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu và sự bất ổn của thị trường cổ phiếu. Đáng chú ý, việc các nước phương Tây tấn công Syria hồi cuối tuần trước được coi là một nhân tố khác hỗ trợ thêm đà tăng của kim loại quý này. Cụ thể, sáng 14/4, Mỹ, Anh và Pháp đã tiến hành cuộc không kích Syria với lý do đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma thuộc Đông Ghouta tại Syria cách đó một tuần. Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ thông tin về vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, cho rằng vụ việc là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào quốc gia Trung Đông này.
Tuy nhiên, xu hướng đi lên của giá vàng vẫn bị hạn chế bởi những đồn đoán về triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất. Giới phân tích dự báo ngân hàng này sẽ nâng lãi suất thêm ít nhất ba lần nữa trong năm nay. Trong khi đó, đồng USD và thị trường chứng khoán cũng phục hồi trong phiên đầu tuần do nhiều nhà đầu tư cho rằng vụ tấn công Syria của phương Tây có thể chỉ xảy ra một lần nhằm tránh đối đầu trực tiếp với Nga. Hiện các cường quốc phương Tây đang xem xét các “lựa chọn” dành cho Syria trong trường hợp nước này tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học, song chưa có kế hoạch cụ thể nào được đưa ra. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/4 cảnh báo rằng các cuộc tấn công tiếp theo của phương Tây nhằm vào Syria sẽ chỉ mang lại sự hỗn loạn cho thế giới, giữa bối cảnh Washington chuẩn bị tăng sức ép đối với Nga thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế mới.
Nhu cầu vàng vật chất của Ấn Độ- nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới- đã tăng lên trong tuần trước trước khi sắp bước vào lễ hội Akshaya Tritiya. Dù vậy, giá vàng tăng cao đang khiến nhu cầu mua tại các thị trường khác của châu Á có xu hướng tăng chậm lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục