Giá lợn tăng, khan hiếm nguồn cung

16:56' - 22/05/2018
BNEWS Liên tiếp khoảng 1 tháng qua, giá lợn hơi thương phẩm ở Bạc Liêu tăng mạnh trở lại sau một thời gian dài giảm thê thảm.
Mặc dù giá tăng, nguồn cung khan hiếm nhưng cả người nuôi và hộ kinh doanh không được hưởng lợi nhiều.

Giá lợn tăng, khan hiếm nguồn cung. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN
Theo ghi nhận, hiện giá lợn hơi ở tỉnh này đạt từ 40.000- 45.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so đầu năm; riêng giá thịt bán ở chợ dao động từ 60.000- 80.000 đồng/kg tùy theo loại, tăng trung bình từ 20.000- 30.000 đồng/kg.

Theo người chăn nuôi cũng như hộ kinh doanh, dù giá lợn tăng mạnh nhưng không được hưởng lợi bởi hiện nay nguồn cung thiếu cầu, đàn lợn tái đàn chưa đến lứa bán, còn giá thịt bán chợ tiêu thụ chậm, giá cao người tiêu dùng ngại sử dụng.

Ông Mai Hữu Thạnh, một hộ kinh doanh mua bán thịt lợn ở chợ Hộ Phòng, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, hiện nguồn lợn hơi thu mua trong dân rất hạn chế, khan hiếm hàng.

Nếu như trước đây gia đình giết mổ, tiêu thụ khoảng 70- 90 con/tháng, thì hiện nay còn khoảng 30-40 con. Với giá lợn tăng gần đây, đối với hộ vừa tái đàn nuôi mới hi vọng bán được giá cao, còn đối với hộ kinh doanh, mua bán thịt thì lo ngại tiêu thụ chậm, giá cao người tiêu dùng chuyên qua sử dụng thực phẩm khác.

Đại diện hộ kinh doanh cho hay, mặc dù thị trường tiêu thụ trong tỉnh có giảm, nhưng nguồn cung lợn hơi luôn thiếu cầu, bởi gần đây thương lái ngoài tỉnh đến thu mua sản lượng lợn khá lớn, dẫn đến đôi lúc nguồn lợn hơi trên địa bàn hiếm hàng, kích thích người nuôi gấp rút tái đàn.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu, do giá lợn rớt trong một thời gian dài, nhiều hộ chăn nuôi chuyển sang sản xuất cây con khác, dẫn đến tổng đàn giảm mạnh. Hơn nữa, nhiều người lo sợ bởi giá lợn luôn biến động, sản xuất gặp nhiều rủi ro, trong khi giá thức ăn, con giống không giảm, chỉ có người nuôi thiệt hại nặng,…

Hiện Bạc Liêu có tổng đàn lợn hơn 226.000 con, giảm mạnh so với cùng kỳ, phần lớn tổng đàn lợn vừa tái đàn, nên chưa hưởng lợi từ giá lợn tăng, trong khí đó giá con giống, thức ăn "ăn theo" giá lợn hơi.

Trước giá lợn tăng gần đây, địa phương khuyến cáo người nuôi thận trọng tái đàn ồ ạt, đặc biệt không nuôi đại trà những nơi không đủ điều kiện về chuồng trại, con giống, vệ sinh môi trường.

Về lâu dài, tỉnh sẽ quy hoạch lại ngành chăn nuôi theo mô hình tập trung, trong đó thay đổi tập quán sản xuất nhỏ lẻ trong dân, lựa chọn con giống chất lượng, sạch bệnh, có giá thành con; đồng thời hướng dẫn người chăn nuôi sản xuất theo quy trình khép kín, đảm bảo giá cả, đầu ra, để người dân chủ động trong sản xuất, gắn bó với nghề, có cuộc sống ổn định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục