Giá hạt điều thô tăng kỷ lục, nông dân thiếu điều để bán

08:06' - 07/10/2016
BNEWS Giá hạt điều thô nguyên liệu đang tăng kỷ lục, chạm mốc 50.000 đồng/kg, tăng trên 10.000 - 15.000 đồng/kg so với các vụ trước và dự báo còn tăng thêm.
Giá hạt điều thô tăng cao, nông dân hết điều để bán. Ảnh: Đình Huệ/TTXVN

Theo Hội Điều Bình Phước, giá hạt điều thô nguyên liệu đang tăng kỷ lục, chạm mốc 50.000 đồng/kg, tăng trên 10.000 - 15.000 đồng/kg so với các vụ trước và dự báo còn tăng thêm, trong khi hiện các nhà máy khan hiếm nhưng nhà nông không còn điều dự trữ để bán.

Năm nay, do ảnh hưởng hạn hán khắc nghiệt làm giảm năng suất mùa điều 2015-2016, trong khi nhu cầu nguyên liệu cung ứng cho các nhà máy chế biến xuất khẩu hạt điều vẫn tăng trưởng mạnh, khiến thị trường nguyên liệu điều thô cung ứng bị khan hiếm.

Hiện, nguồn cung hạn chế và giá điều nhập khẩu ở mức cao, nhưng nhà nông đã bán hết điều ngay từ đầu vụ.

Ông Võ Hùng Chiến (ở thôn Khắc Khoan, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập) chuyên canh trên 110 ha điều (lớn nhất huyện Bù Gia Mập) cho biết, hiện giá thu mua điều thô nguyên liệu tăng mạnh làm nhiều bà con "tiếc hùi hụi".

"Vụ điều vừa rồi bà con tính dự trữ đợi giá, nhưng do năm nay các thương lái săn lùng thu gom ráo riết làm bà con không “cầm lòng” nên đã bán hết từ lúc giá còn thấp", ông Chiến cho hay.

Theo các nhà nông, năm nay được giá nhưng sản lượng điều thô nguyên liệu đã bị thất thu đến 40% so với các năm trước do hạn hán khốc liệt xảy ra kéo dài từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2016.

Theo đánh giá của Chủ tịch Hội Điều Bình Phước Nguyễn Thị Kim Nga, hiện nhu cầu hạt điều thế giới tăng mạnh, thị trường tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hạt điều của Việt Nam nói chung và “thủ phủ” điều Bình Phước nói riêng do chất lượng thơm ngon, bổ dưỡng.

Cũng theo Hội Điều Bình Phước, sản phẩm điều là mặt hàng nông sản xuất khẩu đang có đầu ra tốt trong bối cảnh nhiều nông sản xuất khẩu chủ lực khác vẫn còn đối mặt với khó khăn.

Hiện có 143.000 ha điều với trên 75.000 hộ dân tham gia trồng điều, Bình Phước đã trở thành “thủ phủ” cây điều lớn nhất cả nước, sản lượng chiếm trên 50% của cả nước. Cây điều đang là “cây kinh tế” góp phần vào xóa đói, giảm nghèo ở Bình Phước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục