Giá đậu tương rơi xuống mức “đáy” vì căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

09:23' - 18/06/2018
BNEWS Giá đậu tương trong các hợp đồng giao kỳ hạn ở Mỹ đã giảm 2,5% xuống mức thấp nhất trong một năm qua trong phiên cuối tuần 16/6.
Nguyên nhân là do những lo ngại rằng căng thẳng thương mại với Trung Quốc leo thang sẽ đe dọa hoạt động xuất khẩu sang thị trường nhập khẩu đậu tương lớn nhất này.

Giá đậu tương rơi xuống mức "đáy" vì căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Ảnh: Reuters.
Giá đậu tương kỳ hạn đã giảm trong 9/10 phiên vừa qua, trong bối cảnh những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lại nóng trở lại trong những ngày qua.

Những lo ngại về căng thẳng thương mại cũng phủ “bóng mây” lên thị trường ngô khi các quan chức Mexico (Mê-hi-cô) cho biết nước này có thể nhằm vào lượng ngô và đậu tương nhập khẩu trị giá 4 tỷ USD mỗi năm từ Mỹ, nếu Tổng thống Donald Trump gia tăng căng thẳng thương mại với các mức thuế mới. Phiên cuối tuần qua, giá ngô trong các hợp đồng giao kỳ hạn đã có thời điểm giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng qua.

Trả lời một cuộc điện đàm từ Canada (Ca-na-đa), Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho biết Washington có các công cụ để trợ giúp những nông dân có thu nhập bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại. Nhưng ông cũng cho biết còn quá sớm để đánh giá những tổn thất có thể xảy ra và chính phủ sẽ ứng phó thế nào với những điều ấy.

Trước đó ngày 15/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố danh sách các mặt hàng tổng trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc bị áp mức thuế 25% với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trung Quốc sau đó tuyên bố áp thuế bổ sung 25% đối với 659 mặt hàng có tổng trị giá 50 tỷ USD của Mỹ. Theo đó, 545 mặt hàng nông sản, cá và phương tiện giao thông trị giá 34 tỷ USD nhập từ Mỹ nằm trong danh sách trên sẽ được áp dụng mức thuế quan mới ngay từ ngày 6/7, trong khi thời gian áp thuế bổ sung đối với 114 mặt hàng còn lại sẽ được thông báo sau.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục