Giá dầu ổn định trên thị trường châu Á

16:28' - 15/03/2018
BNEWS Giá dầu ổn định trong phiên giao dịch ngày 15/3 tại thị trường châu Á, nhờ nhu cầu mạnh, nhưng bị hạn chế bởi sản lượng dầu của Mỹ không ngừng tăng.
Giá dầu ổn định trên thị trường châu Á. Ảnh: THX/TTXVN

Giá dầu thô ngọt nhẹ kỳ hạn của Mỹ tăng 9 xu, lên 61,05 USD/thùng vào lúc 14 giờ 42 phút theo giờ Việt Nam. Trong khi đó, giá dầu Brent kỳ hạn đứng ở mức 64,91 USD/thùng, sát mức chốt phiên trước.

Giá dầu đang nhận được sự hỗ trợ từ nhu cầu tăng cao. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhận định mức tiêu thụ dầu có thể sẽ tăng 1,62 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Tuy nhiên, yếu tố bất lợi cho giá dầu là việc sản lượng của Mỹ tăng 23% kể từ giữa năm 2016, lên mức cao kỷ lục mới là 10,38 triệu thùng/ngày trong tuần trước. Trong khi đó, dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ tăng 5 triệu thùng, lên 430,93 triệu thùng.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, sản lượng dầu của Mỹ đã vượt nước xuất khẩu hàng đầu là Saudi Arabia và được cho là sẽ vượt mức 11 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay, thay thế vị trí đứng đầu của Nga.

Theo công ty môi giới Phillip Futures tại Singapore, việc sản lượng của Mỹ tăng mạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nỗ lực của OPEC trong việc nâng giá dầu lên.

OPEC ngày 14/3 đã nâng dự báo tăng trưởng nguồn cung từ các nước nằm ngoài tổ chức này lên gần gấp đôi so với dự báo đưa ra bốn tháng trước. Theo OPEC, các nước ngoài khối này sẽ tăng nguồn cung thêm 1,66 triệu thùng/ngày trong năm 2018. Nhưng do OPEC nhận định nhu cầu năm nay sẽ chỉ tăng 1,62 triệu thùng/ngày, thị trường sẽ dư cung nhẹ và nỗ lực cắt giảm nguồn cung có thể phải kéo dài hơn hoặc lớn hơn nữa.

OPEC và một số nước sản xuất nằm ngoài tổ chức này, trong đó có Nga, bắt đầu cắt giảm nguồn cung vào tháng 1/2017. OPEC cho biết, tổng sản lượng của các nước thành viên giảm 77.000 thùng/ngày, xuống 32,186 triệu thùng/ngày vào tháng Hai, chủ yếu nhờ sản lượng của Iraq, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất và Venezuela giảm.

Việc cắt giảm sản lượng trong lúc sản lượng của Mỹ tăng có nghĩa OPEC đang bị mất thị phần. Tổ chức này cho biết, trong năm nay, nhu cầu đối với dầu thô của OPEC được dự báo ở mức 32,6 triệu thùng/ngày, giảm 0,2 triệu thùng/ngày so với đánh giá trước đó và giảm 0,2 triệu thùng/ngày so với một năm trước.

>> Xem thêm: IEA: Nguồn cung dầu của Mỹ sẽ đáp ứng 80% mức tăng về nhu cầu thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục