Giá dầu châu Á tăng trong phiên ngày 11/1

16:28' - 11/01/2017
BNEWS Giá dầu tăng trên thị trường châu Á phiên ngày 11/1 theo sau báo cáo Saudi Arabia cắt giảm nguồn cung cho khu vực châu Á.
Giá dầu châu Á tăng trong phiên ngày 11/1. Ảnh: Translating Cuba

Tuy nhiên, mức tăng giá bị hạn chế do thiếu thông tin chi tiết về mức cắt giảm và những dấu hiệu cho thấy nguồn cung dầu từ các nước sản xuất khác đang tăng lên.

Tại Singapore, lúc 14 giờ 23 phút (giờ Việt Nam), giá dầu Brent Biển Bắc được giao dịch ở mức 53,85 USD/thùng, tăng 21 xu Mỹ so với mức đóng phiên trước đó, còn giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 25 xu Mỹ lên 51,07 USD/thùng.

Các nhà giao dịch cho biết giá dầu đi lên là nhờ thông tin Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, đang cắt giảm nhẹ nguồn cung ứng theo hợp đồng đã ký cho tháng Hai, trong đó có Ấn Độ và Malaysia.

Tuy vậy, có một vài dấu hiệu cho thấy nguồn cung “vàng đen” trên toàn cầu vẫn dôi dư. Các nhà giao dịch của châu Âu và Trung Quốc đang vận chuyển kỷ lục 22 triệu thùng dầu từ Biển Bắc và Azerbaijan sang khu vực châu Á trong tháng này.

Ngoài ra, nhiều nhà quan sát vẫn nghi ngờ liệu kế hoạch cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có đủ mạnh để tái cân bằng thị trường, vốn bị tác động bởi vấn đề nguồn cung dư thừa trong hai năm qua hay không. Cả dầu Brent và WTI đều giảm khoảng 6% giá trị trong tháng này.

Mới đây, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho hay sản lượng dầu của nước này trong năm 2017 sẽ tăng khoảng 110.000 thùng/ngày lên 9 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, hãng tư vấn năng lượng Wood Mackenzie cho biết các công ty dầu khí trên toàn cầu sẽ tăng mức đầu tư thêm 3% lên 450 tỷ USD trong năm 2017.

Ngoài ra, một mối quan ngại khác là dự trữ dầu thô tại Mỹ đang ở mức khá cao. Dự kiến EIA sẽ công bố báo cáo mới nhất về dự trữ dầu thô vào cuối ngày 11/1.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục