Giá dầu Brent khó có thể “neo” ở mức 60 USD/thùng trong năm 2018

17:20' - 03/11/2017
BNEWS Giá dầu vẫn đứng vững trong phiên chiều 3/11 nhờ nỗ lực cắt giảm nguồn cung của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) phần nào “thắt chặt” thị trường năng lượng toàn cầu.
Tuy nhiên, các nhà phân tích lại tỏ ra thận trọng với nhận định rằng kế hoạch giảm sản lượng của OPEC cần được kéo dài hơn nữa để bù đắp cho sản lượng dầu ngày càng tăng của Mỹ.
Giá dầu Brent khó có thể "neo" ở mức 60 USD/thùng trong năm 2018. Ảnh minh họa: Bloomberg
Trên thị trường Singapore, giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 13 xu Mỹ (0,2%) lên 60,75 USD/thùng vào lúc 14 giờ 39 phút (giờ Việt Nam).Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng tăng thêm 16 xu Mỹ (0,3%) và chạm mức 54,7 USD/thùng trong phiên này. Dầu Brent và dầu WTI đã lần lượt tăng 37% và 30% so với mức thấp ghi nhận hồi tháng 6/2017.
Giá dầu giao kỳ hạn đang tăng lên, một phần là nhờ kế hoạch giảm sản lượng dầu mỏ khoảng 1,8 triệu thùng/ngày của các nước trong và ngoài khối OPEC đã giúp giảm bớt tình trạng dư thừa trên thị trường năng lượng toàn cầu.
Giữa lúc nguồn cung bị thắt chặt, nhu cầu về dầu mỏ lại tăng lên, đặc biệt là ở Trung Quốc. Quốc gia đông dân nhất thế giới này đã “soán ngôi” Mỹ và trở thành nước nhập khẩu nhiều dầu thô nhất thế giới với lượng nhập khẩu trung bình 9 triệu thùng/ngày. Cùng với đó, các kho dự trữ dầu đang dần vơi đi do nguồn cung thiếu hụt trong những quý gần đây.
Tuy nhiên, triển vọng của thị trường năng lượng thế giới vào năm 2018 vẫn khá chênh vênh.
Chuyên gia Harry Tchilinguirian của ngân hàng BNP Paribas (Pháp) cho biết sản lượng dầu của Mỹ đã tăng 13% kể từ giữa năm 2016 lên mức 9,6 triệu thùng/ngày. Điều này đang dẫn đến việc hoạt động xuất khẩu dầu ngày càng gia tăng.
Theo số liệu mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố trong tuần này, lượng dầu xuất khẩu của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục 2,1 triệu thùng/ngày.
Ông Tchilinguirian cho hay với tình hình xuất khẩu dầu của Mỹ đang ngày càng tăng, giá dầu Brent khó có thể “neo” ở mức 60 USD/thùng trong năm 2018. Chuyên gia này dự báo giá dầu WTI và dầu Brent sẽ lần lượt vào khoảng 50 USD/thùng và 55 USD/thùng trong năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục