Giá đất gần khu công nghiệp tăng chóng mặt

10:17' - 13/10/2017
BNEWS Giá đất làm nhà ở gần khu công nghiệp như Thăng Long Vĩnh Phúc, khu công nghiệp Bá Thiện, thuộc huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc tăng "chóng mặt”.
Giá đất gần các khu công nghiệp tại Vĩnh Phúc tăng chóng mặt. Ảnh minh họa: TTXVN

Thời gian gần đây, giá đất làm nhà ở gần khu công nghiệp như Thăng Long Vĩnh Phúc, khu công nghiệp Bá Thiện, thuộc huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc tăng "chóng mặt” bởi các doanh nghiệp có vốn đầu tư ngước ngoài (FDI) đã và đang dịch chuyển về đây để hoạt động sản xuất- kinh doanh.

Sự có mặt của các doanh nghiệp đến các khu công nghiệp này hoạt động đã kéo theo đông đảo người lao động và nhu cầu về nơi ăn, chốn ở...của "biển người" này là rất lớn. Chính điều này đã khiến nhiều người săn đất, mua đất ở nhiều hơn bao giờ hết và làm cho giá đất đẩy lên cao ngất.

Từ tháng 6/2017 đến nay, tình trạng sốt giá đất làm nhà ở xảy ra ở địa bàn gần khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc diễn ra khá mạnh.

Điển hình tại khu tái định cư trục đường Tôn Đức Thắng kéo dài, thuộc xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên giá đất băng 1 (Mặt đường Tôn Đức Thắng kéo dài) thời điểm đầu năm 2017 chỉ mức trên dưới 10 triệu đồng/m2 và đến tháng 6/2017 giá trên dưới 12 triệu đồng/m2 thì đến nay đã lên tới 17 triệu đồng/m2.

Giá đất băng 2 ở đây (Khu tái định cư trục đường Tôn Đức Thắng kéo dài) đầu năm 2017 chỉ 3 đến 4 triệu đồng/m2 thì hiện nay đã lên tới xấp xỉ 7 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, giá đất ở các trục đường thôn xóm của xã Thiện Kế; xã Hương Sơn (Bình Xuyên)...nơi cách khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc khoảng 1 km đổ lại, hiện nay cũng tăng từ 1 đến 3 triệu đồng/m2 so với cuối năm 2016.

Theo giới buôn bán đất và người dân địa phương cho hay, Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc, rộng hơn 213 ha, tọa lạc tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên được tỉnh Vĩnh Phúc giải phóng mặt bằng xong từ tháng 6/2017 và chính thức khởi công vào cuối tháng 9/2017.

Theo các cam kết phía Nhật Bản và báo cáo của tỉnh thì khu công nghiệp này sẽ triển khai nhanh chóng và thực tế đang thi công trên diện rộng. Khi đi vào hoạt động khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc sẽ thu hút được 79 dự án đầu tư thứ cấp đến từ Nhật Bản vào khu công nghiệp và thu hút 25 đến 28 ngàn lao động...

Đây là một dự án người dân rất kỳ vọng, tin tưởng về khả năng thu hút lao động, do đó khi người Nhật bước chân vào đây có những nhát cuốc đầu tiên đã khiến người dân tin tưởng, hy vọng lớn và giá đất ở nhiều khu vực lân cận khu công nghiệp bị đẩy lên cao.

Ngoài Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc thì giá đất ở một số địa bàn gần Khu công nghiệp Bá Thiện, huyện Bình Xuyên cũng tăng mạnh.

Đáng chú ý, tại thôn Trại Cúp, xã Bá Hiến- nơi được coi là cửa ngõ của Khu công nghiệp Bá Thiện, đã có trên 10 doanh nghiệp chủ yếu sản xuất điện tử đến hoạt động sản xuất, nhu cầu sử dụng lao động lớn nên chỉ trong vòng 1 đến 2 năm qua nhịp sống của Trại Cúp đã rất sôi động.

Các hàng ăn uống, dịch vụ nhà trọ, dịch vụ giải trí phát triển nhanh mạnh. Điều này đã khiến cho giá đất đẩy lên cao chóng mặt. Trục đường chính vào Thôn Trại Cúp năm 2016 giá đất làm nhà ở tại đây chỉ 7 đến 8 triệu đồng/m2 thì hiện nay đã lên tới 13 triệu đồng/m2.

Các đường phụ của thôn này hiện nay đất ở cũng được đẩy lên 7 đến 10 triệu đồng/m2; trong khi đó 2 đến 3 năm trước giá đất các trục đường phụ tại Trại Cúp chỉ trên dưới 3 triệu đồng/m2.

Giới đầu tư cho rằng việc đầu tư đất đai ở những khu đô thị mới năng động, khu công nghiệp mới có đông đảo lao động đổ về làm việc những năm qua chủ yếu là có lời lãi, nhiều người "trúng đậm".

Tuy nhiên, không thể chủ quan bởi mỗi thời điểm một khác, nếu chính sách nhà ở cho công nhân được quan tâm, các hạ tầng xã hội và dịch vụ khu công nghiệp phát triển thì đất đai có thể sẽ giảm nhiệt sâu. Lúc này việc đầu tư lớn về nhà đất có thể sẽ gặp khó khăn.../. 

>>> Bảng giá đất tỉnh Vĩnh Phúc mới nhất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục