Gần 250 ngân hàng tại Eurozone được cấp các khoản vay "mềm" của ECB

14:11' - 23/09/2016
BNEWS Có 249 ngân hàng tại khu vực Eurozone đã được cấp các khoản vay với lãi suất thấp đợt hai của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông qua chương trình tái cấp vốn dài hạn theo mục tiêu (TLTRO).
Gần 250 ngân hàng tại Eurozone được cấp các khoản vay "mềm" của ECB. Ảnh: TTXVN

ECB đã nhất trí cho 249 ngân hàng tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) vay 45,3 tỷ euro (51 tỷ USD) thông qua chương trình tái cấp vốn dài hạn theo mục tiêu đợt hai. Nhờ vậy, các ngân hàng nhanh chóng có nguồn quỹ phục vụ khách hàng, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Số tiền trên tuy nhỏ hơn so với TLTRO lần thứ nhất trong tháng Sáu, song vẫn lớn hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích trước đó. Ngân hàng ING Diba từng dự báo quy mô của TLTRO đợt hai chỉ ở mức 25 tỷ euro.
TLTRO là một phần trong các biện pháp của ECB nhằm thúc đẩy tăng trưởng cho nền kinh tế Eurozone, các khoản vay trong chương trình này dự kiến sẽ được hoàn trả trong 4 năm, với tỷ lệ lãi suất cố định là 0%.
Nhà phân tích Jennifer McKeown, thuộc Capital Economics, nhận định hiện nay hầu hết các ngân hàng đều không đối mặt với tình trạng thiếu thanh khoản nghiêm trọng, sự gia tăng nhu cầu đối với các khoản vay lãi suất 0% có thể là dấu hiệu cho thấy các ngân hàng sẵn sàng cho vay hơn.

Tuy nhiên, nhà phân tích McKeown cho rằng hiện nay không phải là thời điểm gia tăng mạnh các khoản cho vay, khi bất ổn chính trị và tỷ lệ thất nghiệp cao vẫn đang “đeo đẳng” Eurozone. Theo bà McKeown, bất ổn chính trị tại châu Âu sẽ làm suy giảm lòng tin tiêu dùng và kiềm giữ nhu cầu đối với các khoản vay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục