Gần 1.000 xưởng sản xuất đồng hồ ở Thụy Sĩ có khả năng bị ô nhiễm chất phóng xạ radium

18:21' - 24/04/2018
BNEWS Gần 1.000 xưởng sản xuất đồng hồ ở Thụy Sĩ có khả năng đã bị ô nhiễm chất phóng xạ radium, vốn được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất nổi tiếng này của Thụy Sĩ.

Con số thống kê này cao hơn gấp đôi so với thống kê cũ. Phần lớn các địa điểm bị ô nhiễm ở khu vực 4 bang Vaud, Neuchatel, Jura và Berne.

Phóng viên TTXVN tại Geneva dẫn nghiên cứu của Đại học Berne cho biết chất radium đã được sử dụng trong gần 700 cơ sở, xưởng sản xuất đồng hồ của Thuỵ Sỹ.

Ngoài ra, khoảng 300 cơ sở khác cũng đang bị nghi ngờ đã sử dụng chất phóng xạ nguy hiểm này. FOPH đã tiến hành kiểm tra, đánh giá các cơ sở bị nhiễm radium với sự trợ giúp của các chính quyền địa phương liên quan.

Chương trình kiểm tra toàn diện về tình hình ô nhiễm đã được thực hiện tại 400 trong tổng số 700 cơ sở, địa điểm bị ô nhiễm. Trong số này, 80 địa điểm được xác định là cần phải được xử lý ô nhiễm. Hiện công tác xử lý ô nhiễm đã hoàn thành hoặc đang được triển khai tại hơn 50 địa điểm. 

Trong khi đó, các cuộc điều tra cũng đang được tiến hành đối với các địa điểm, cơ sở, nơi việc sử dụng radium vẫn chưa được xác định rõ ràng. Cuộc điều tra sẽ cho phép đánh giá xem có cần tiến hành kiểm tra toàn diện với các địa điểm này hay không.

Nghiên cứu của Đại học Berne được tiến hành trong khuôn khổ Kế hoạch hành động chống ô nhiễm radium giai đoạn 2015-2019 do Cơ quan sức khỏe cộng đồng Liên bang Thụy Sĩ (FOPH) khởi xướng.

Kế hoạch này nhằm mục tiêu giải quyết tình trạng, hệ lụy do việc sử dụng radium trong những năm 1960 để sản xuất mặt và kim đồng hồ phát quang, chủ yếu tại các bang phát triển ngành công nghiệp này là Neuchatel, Jura, Berne.

Công tác xử lý ô nhiễm sẽ được FOPH và quân đội tiến hành, gồm chủ yếu các việc như loại bỏ sàn nhà và một số vật liệu, đồ dùng như tủ quần áo, khung cửa sổ cũng như xử lý đất vườn. Một báo cáo đánh giá về chương trình này sẽ được đệ trình lên Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ vào cuối năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục