G7 hối thúc Mỹ không phá vỡ chính sách hỗ trợ thương mại-tài chính toàn cầu

12:27' - 13/05/2017
BNEWS Tại cuộc họp, diễn ra trong hai ngày 12-13/5 ở Bari, Italy, vấn đề bất bình đẳng, hệ thống thuế quốc tế và an ninh mạng là những vấn đề được các Bộ trưởng thuộc Nhóm G7 đưa ra thảo luận.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh các đối tác G7 của Mỹ gia tăng lo ngại về chiến lược kinh tế "Nước Mỹ trên hết" mà chính quyền Mỹ chủ trương theo đuổi.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 12/5, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã hối thúc Mỹ không phá vỡ những chính sách thống nhất trên toàn cầu trong các lĩnh vực như thương mại và quy định tài chính, từng bị Tổng thống Mỹ, Donald Trump, lên tiếng chỉ trích.
Theo Bộ trưởng Tài chính Đức, Wolfgang Schaeuble, nước Mỹ cần dẫn dắt nền kinh tế và chính trị toàn cầu theo hướng ổn định và bền vững. Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Pháp, Michel Sapin, cho biết ông và các vị Bộ trưởng khác đều nhất trí rằng Mỹ không nên làm suy yếu các chính sách được các nước cùng thực thi trong nhiều năm và đã hỗ trợ kinh tế thế giới vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Phát biểu với báo giới, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda nhận định chính sách bảo hộ thương mại và nói "Không" với cải tiến công nghệ và toàn cầu hóa sẽ không giúp giải quyết tình trạng bất bình đẳng. Ông cảnh báo tình trạng bất bình đẳng, vốn đang gia tăng ở cả các nước phát triển và đang phát triển, sẽ gây ra vấn đề lớn về mặt kinh tế và xã hội.
Một quan chức từ phía Italy cho biết trong tuyên bố chung sau khi kết thúc cuộc họp vào ngày 13/5, các nước G7 sẽ vẫn giữ nguyên quan điểm về thương mại và chính sách tiền tệ như đã từng đưa ra khi kết thúc cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hồi tháng Ba vừa qua tại Đức.

Xem thêm:

>>G7 cam kết thúc đẩy tự do thương mại

>>Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G7 sẽ tránh tranh luận về vấn đề thương mại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục