FTA Ấn Độ - Anh khó hoàn thành trước năm 2030

09:38' - 24/11/2017
BNEWS Một nhà ngoại giao cấp cao của Ấn Độ ngày 23/11 lưu ý rằng nước Anh sẽ phải chấp nhận thêm người nhập cư từ Ấn Độ nếu muốn có FTA song phương hậu Brexit.

Ông Y. K Sinha, Cao ủy Ấn Độ phụ trách quan hệ với nước Anh, nói rằng bất kỳ thỏa thuận thương mại song phương nào trong tương lai giữa hai nước cũng phải bảo đảm có sự đi lại tự hơn của người dân cũng như các chuyên gia Ấn Độ tới nước Anh.

Phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp Ấn Độ tại thủ đô London, ông Sinha bày tỏ tự tin về quan hệ đối tác “thắng lợi” giữa nước Anh và Ấn Độ sau Brexit. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo việc ký kết một FTA song phương sẽ không hề dễ dàng, và khó có thể hoàn thành trước năm 2030.

Theo Liên đoàn Công nghiệp nước Anh, “xứ sở sương mù” hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Ấn Độ, và tạo ra khoảng 800.000 việc làm cho quốc gia Nam Á này.

Đổi lại, Ấn Độ với tư cách là thị trường đông dân thứ hai thế giới (hơn 1,2 tỷ người) cũng đầu tư khoảng 26 tỷ bảng vào nước Anh thông qua hơn 800 doanh nghiệp. Việc ký kết FTA với Ấn Độ có thể khiến kim ngạch xuất khẩu của nước Anh tăng thêm 2 tỷ bảng mỗi năm.

Tuy nhiên những bình luận trên của nhà ngoại giao Ấn Độ càng cho thấy những khó khăn và thách thức nước Anh sẽ phải đối mặt trong việc tìm kiếm những thỏa thuận thương mại thời hậu Brexit với các nước trong Khối Thịnh vượng chung như một phần trong chiến lược “Nước Anh toàn cầu” của mình.

Ngoài Ấn Độ, một loạt những quốc gia khác trong khối Thịnh vượng chung, như Australia (Ôx-trây-li-a) và New Zealand (Niu Di-lân), cũng đang kêu gọi London có những quy định thông thoáng hơn đối với người nhập cư từ các nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục