Fed quan ngại về triển vọng niềm tin kinh doanh và đầu tư tại Mỹ

12:41' - 06/07/2018
BNEWS Các quan chức tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 5/7 cảnh báo các rủi ro và bất ổn bắt nguồn từ các mức thuế và chính sách thương mại có thể làm xói mòn niềm tin kinh doanh mạnh và đầu tư.
Trụ sở Fed tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao, từ 0 giờ 01 phút ngày 6/7 giờ Mỹ (11 giờ 01 phút giờ Hà Nội).
Fed trong biên bản cuộc họp chính sách ngày 12-13/6 công bố ngay trước thời điểm Mỹ áp đặt các mức thuế lớn vào hàng chục tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chỉ ra các lo ngại gia tăng trong kinh doanh về các chính sách thương mại trong và ngoài nước, cũng như giá tăng đối với các hàng hóa như thép và nhôm.

Với những mức thuế hiện tại Mỹ áp đặt đối với thép, nhôm và các sản phẩm khác, hiện xuất hiện các dấu hiệu mới về lo ngại trong triển vọng của Fed khi ngân hàng này đang nỗ lực giữ nền kinh tế tăng trưởng mà không đẩy lạm phát lên quá cao.
Trung Quốc khẳng định sẽ đáp trả Mỹ qua việc áp đặt các mức thuế đối với hàng hóa Mỹ. Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico cũng đang đưa ra các biện pháp để đáp trả lập trường thương mại của Tổng thống Trump.
Biên bản cuộc họp của Fed có đoạn viết: “Hầu hết các nhà hoạch định chính sách của Fed lưu ý rằng bất ổn và các nguy cơ liên quan đến chính sách thương mại đã gia tăng và lo ngại những bất ổn và rủi ro như vậy cuối cùng có thể tác động tiêu cực đến niềm tin kinh doanh và chi tiêu đầu tư.”
Đến nay, các công ty trên khắp nước Mỹ đã báo cáo với Fed rằng một số trong số họ đã nhận thấy ảnh hưởng. Bên cạnh việc giá cả gia tăng, các kế hoạch chi tiêu đã bị “thu hẹp hoặc trì hoãn do bất ổn về chính sách thương mại”. Những công ty này cảnh báo về nguy cơ xảy ra thêm “các ảnh hưởng bất lợi về hoạt động đầu tư trong tương lai”.
Tuy nhiên, báo cáo của Fed cũng lưu ý nền kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục mở rộng và giá dầu mỏ vẫn tăng, trong khi lạm phát đã đạt được mục tiêu 2% mà Fed đề ra dù vẫn cần thời gian để đảm bảo tỷ lệ này sẽ duy trì ổn định.

>>>Trung Quốc “bắt buộc” phải đáp trả sau khi Mỹ chính thức áp thuế


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục