Fed nâng lãi suất và những tác động đến kinh tế Eurozone

13:36' - 22/03/2018
BNEWS Tại cuộc họp vừa kết thúc rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong năm nay.

Quyết định này ngay lập tức đã có tác động đến các thị trường tài chính Mỹ, nhưng ảnh hưởng đến các khu vực, các nền kinh tế có những khác biệt.

Fed nâng lãi suất và những tác động đến kinh tế Eurozone. Ảnh: reuters

Theo một nghiên cứu của Viện nghiên cứu kinh tế Đức (DIW Berlin), các nước ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) trong ngắn hạn có thể được hưởng lợi từ việc Mỹ nâng lãi suất.

DIW Berlin cho rằng lãi suất tại Mỹ tăng sẽ đi đôi với việc đồng USD lên giá và đương nhiên dẫn tới việc đồng euro xuống giá so với đồng USD, nhờ đó xuất khẩu của các nước ở Eurozone sẽ tăng lên đủ để có thể khắc phục tốt những tác động từ việc nhu cầu của Mỹ giảm.
Ước tính, giá trị trao đổi thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đạt khoảng 1.300 tỷ USD/năm.
Trong khi đó, cũng liên quan đến tác động của việc Mỹ tăng lãi suất, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) cho rằng tác động đến thị trường Hàn Quốc sẽ hạn chế.

Theo Thống đốc BoK, Lee Ju-yeol, do quyết định của Fed là đúng như nhận định của thị trường, thị trường Mỹ vẫn ổn định.

Ông cho biết, BoK sẽ theo sát các vấn đề kinh tế và tài chính trong và ngoài nước để xác định thời điểm thích hợp nhất cho việc nâng lãi suất, khi lãi suất của Hàn Quốc hiện thấp hơn lãi suất tại Mỹ lần đầu tiên trong hơn 10 năm.
Thị trường thế giới đã có những phản ứng đầu tiên ngay sau khi Fed tăng lãi suất chủ chốt lên 1,5-1,75%, lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed trong năm 2018 dựa trên triển vọng tăng trưởng vững mạnh của nền kinh tế Mỹ.
Sau khi Fed quyết định tăng lãi suất, đồng USD đã giảm giá so với các đồng tiền chủ chốt khác. Chỉ số USD, được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm 0,693 điểm (0,77%) xuống 89,678, mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ ngày 24/1.

Theo các chuyên gia phân tích, đồng USD đi xuống sau khi Fed đánh đi tín hiệu về khả năng tăng lãi suất thêm ít nhất hai lần nữa trong năm 2018 - số đợt nâng lãi suất ít hơn kỳ vọng của thị trường và đây chính là nhân tố khiến đồng USD yếu đi.

Trước đó, giới phân tích nhận định Fed sẽ có bốn lần nâng lãi suất trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục