Fed kêu gọi tăng chi tiêu ngân sách để hỗ trợ tăng trưởng

17:43' - 26/08/2016
BNEWS Chủ tịch Fed và các đồng sự đã đưa ra một thông điệp dành cho giới chính trị gia là kinh tế Mỹ cần tăng chi tiêu công để tăng trưởng cao hơn.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen. Ảnh: THX/TTXVN.

Trong khi các thị trường đang chờ đợi thông điệp mới nhất của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen về định hướng chính sách tiền tệ, bà Yellen và các đồng sự đã đưa ra một thông điệp dành cho giới chính trị gia là kinh tế Mỹ cần tăng chi tiêu công để tăng trưởng cao hơn.
Trong vài tuần qua, bà Yellen và ba quan chức khác của Fed đã kêu gọi chính phủ tăng cường chi tiêu và thực hiện những giải pháp khác để ứng phó với tình trạng tăng trưởng ì ạch, năng suất lao động trì trệ và đầu tư doanh nghiệp yếu kém.
Fed không có ảnh hưởng trực tiếp đối với chính sách tài khóa và các quan chức thường hạn chế thảo luận chi tiết về vấn đề này. Các quan chức hàng đầu của Fed, từ bà Yellen đến cựu lãnh đạo ngân hàng và quan chức chính phủ dưới thời của Tổng thống Bush, Jerome Powell, đều gửi những tín hiệu mạnh mẽ đến vị Tổng thống tiếp theo của Mỹ và Quốc hội nước này về những giới hạn mà họ sẽ phải đối mặt trong việc hoạch định chính sách tiền tệ.
Chủ tịch Yellen dự kiến có bài phát biểu tại hội nghị thường niên các quan chức ngành ngân hàng vào lúc 21 giờ 00 giờ Việt Nam ngày 26/8. Liên quan đến sự kiện này, các nhà đầu tư muốn tìm kiếm “tín hiệu” mới từ Fed về chính sách tiền tệ cũng như lộ trình điều chỉnh lãi suất của nền kinh tế lớn số một thế giới trong năm nay.
Phó Chủ tịch Fed Stanley Fischer cho biết chính sách tiền tệ sẽ là không đủ để ứng phó với các vấn đề dài hạn như sức tăng năng suất chững lại. Nhận định của ông Fischer dựa trên một điểm khó khăn của đà hồi phục kinh tế của Mỹ là đầu tư doanh nghiệp đã giảm xuống dưới mức của các năm trước đây và giới doanh nghiệp dường như không còn “mặn mà” với chi phí đi vay thấp.

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Mỹ, đầu tư doanh nghiệp hàng năm của Mỹ kể từ năm 2008 đến nay trung bình thấp hơn một điểm phần trăm so với mức trung bình của một thập niên trước đó.
Đáng chú ý là nhu cầu đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng lâu đời của Mỹ là một điểm chung hiếm hoi trong quan điểm về điều hành nền kinh tế của cả hai ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ. Trong khi bà Hillary Clinton đề xuất chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 275 tỷ USD, ông Donald Trump còn đưa ra con số gấp đôi mức trên.
>>> Chứng khoán toàn cầu đi xuống, chờ Fed hé lộ chính sách lãi suất

>>> Thị trường vàng châu Á chờ tin từ Fed

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục