Fed giảm lượng trái phiếu nắm giữ liệu có làm tăng lãi suất trái phiếu?

12:58' - 22/08/2017
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lượng trái phiếu nắm giữ liệu có gây ra tác động với nền kinh tế mà cụ thể là làm tăng lãi suất trái phiếu dài hạn?
Theo khảo sát mới nhất của Hiệp hội Kinh tế kinh doanh quốc gia được công bố ngày 21/8, các chuyên gia kinh tế tin rằng động thái được chờ đợi từ lâu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc giảm lượng trái phiếu nắm giữ sẽ làm tăng lãi suất trái phiếu dài hạn nhưng hầu hết cho rằng tác động sẽ không lớn.
44% trong số 184 thành viên của Hiệp hội được khảo sát trong thời gian từ ngày 18/7 đến ngày 2/8 nhận định lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ tăng nhưng chỉ tăng nửa điểm phần trăm hoặc thấp hơn, khoảng 1/4 cho rằng mức tăng lãi suất của loại trái phiếu này là 0,75 điểm phần trăm đến 1 điểm phần trăm, trong khi chỉ 11% dự đoán mức tăng trên 1 điểm phần trăm trong thời gian Fed giảm lượng trái phiếu nắm giữ.
Fed được cho là sẽ thông báo tại cuộc họp tháng Chín thời điểm bắt đầu thu hẹp bản cân đối kế toán 4.500 tỷ USD đã tăng gấp năm lần so với ngay trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi Fed tăng cường mua trái phiếu chính phủ và trái phiếu có đảm bảo bằng thế chấp trong nỗ lực kéo nền kinh tế ra khỏi cuộc suy thoái sâu bằng cách hạ lãi suất dài hạn.
Fed đã tuyên bố việc giảm lượng trái phiếu sẽ diễn ra từng bước trong vài năm và khảo sát cho thấy các chuyên gia kinh tế đều có cùng quan điểm với các quan chức Fed là điều này sẽ có tác động nhỏ đến thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục