Fed có thể sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp sắp tới

20:13' - 12/06/2018
BNEWS Hiện các nhà đầu tư đang chờ đợi động thái điều chỉnh lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và bản dự báo kinh tế cập nhật mà Fed sẽ công bố khi cuộc họp kéo dài hai ngày 12-13/6 kết thúc.
Fed có thể sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp sắp tới. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chắc sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp tuần này, một số nhà phân tích đang đặt câu hỏi liệu đà tăng trưởng tích cực của kinh tế Mỹ có thể dẫn tới khả năng Fed tiếp tục nâng lãi suất trong các tháng tới? Động thái đó có thể làm gia tăng nguy cơ suy giảm đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới. 
Từ đầu năm tới nay, Fed mới tăng lãi suất một lần vào tháng Ba. Tại cuộc họp hồi tháng Năm, Fed đã giữ nguyên lãi suất trong ngắn hạn song lưu ý lạm phát đang tiến gần đến mục tiêu 2%. Nếu lạm phát nhích lên, Fed có thể siết chặt hoạt động tín dụng hơn nữa. Thách thức được đặt ra hiện nay là tiếp tục chính sách nâng lãi suất mà không khiến kinh tế tăng trưởng chậm lại và có nguy cơ rơi vào suy thoái. 
Sau nhiều năm kinh tế tăng trưởng khoảng 2%, nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến có thể mở rộng 3% trong năm nay. Chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp đang là những yếu tố hỗ trợ nền kinh tế, như một phần kết quả của chương trình giảm thuế của Tổng thống Mỹ, Donald Trump thông qua hồi cuối năm ngoái. 
Kinh tế trưởng John Ryding thuộc công ty tư vấn kinh tế RDQ Economics dự báo rằng vào cuối năm nay, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể lần đầu tiên kể từ năm 1969 giảm xuống 3,5%. Sau đó, con số trên có thể sẽ giảm tiếp xuống còn 3% vào cuối năm 2019 - mức thấp nhất kể từ tháng 9/1953 tới nay. Với những yếu tố trên, việc Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng này dường như là một điều chắc chắn. 
Các nhà phân tích dự báo Fed sẽ tiến hành nâng lãi suất ba lần trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục