Fed có khả năng tăng lãi suất thêm ba lần nữa trong năm nay

16:52' - 12/04/2018
BNEWS Biên bản cuộc họp tháng Ba của Fed công bố ngày 11/4 cũng cho thấy hầu hết quan chức đều lạc quan về triển vọng sáng hơn của nền kinh tế.
Fed có khả năng nâng lãi suất thêm ba lần nữa trong năm nay. Ảnh: Reuters

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy giá tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 3/2018 đã giảm lần đầu tiên trong 10 tháng qua do chi phí cho năng lượng đi xuống. Song lạm phát cơ bản vẫn tiếp tục đứng vững trong bối cảnh chi phí cho chăm sóc sức khoẻ và thuê nhà ở tiếp tục gia tăng.
Bên cạnh đó, thị trường lao động đang dần được thắt chặt và điều này dự kiến sẽ bắt đầu thúc đẩy lạm phát tiền lương trong nửa cuối năm 2018. Chính vì vậy, nhiều nhà kinh tế tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm ba lần nữa trong năm nay.
Cụ thể, báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho biết Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm 0,1% trong tháng Ba, lần giảm đầu tiên và lớn nhất kể từ tháng 5/2017. So với cùng kỳ năm 2017, CPI tháng Ba của Mỹ đã tăng 2,4% sau khi tăng 2,2% hồi tháng trước đó.
Nếu loại trừ các yếu tố biến động mạnh như lương thực và năng lượng, chỉ số CPI lõi của Mỹ đã tăng 0,2%, tương đương với mức tăng của tháng Hai. CPI lõi cũng tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước và là mức tăng cao nhất kể từ tháng 2/2017. Chỉ số CPI lõi hiện đã vượt qua mức tăng trung bình của 10 năm qua là 1,8%.
Số liệu chính thức cho thấy chỉ số CPI lõi được hỗ trợ bởi chi phí thuê nhà và chi phí chăm sóc sức khoẻ gia tăng. Theo đó chi phí thuê nhà tại Mỹ đã tăng 0,3% trong tháng trước sau khi tăng 0,2% hồi tháng Hai.
Chi phí chăm sóc sức khoẻ cũng tiến thêm 0,4%, với chi phí chăm sóc tại bệnh viện tăng 0,6% và chi phí khám bệnh tăng 0,2%. Tuy nhiên khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, chi phí chăm sóc sức khoẻ chỉ tăng 2,0%, vẫn thấp hơn tỷ lệ tăng trung bình của 10 năm qua là 2,9%.
Giá xăng đã giảm 4,9% trong tháng 3/2018, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 5/2017, sau khi giảm 0,9% trong tháng trước đó. Giá lương thực lại tăng 0,1% dù không thay đổi trong tháng Hai.
Giá hàng may mặc giảm 0,6% sau hai tháng tăng mạnh. Sự sụt giảm cũng ghi nhận trong chi phí dành cho dịch vụ viễn thông, ô tô và xe tải đã qua sử dụng, thuốc lá và giáo dục.
Bên cạnh đó, lạm phát dự báo sẽ được hỗ trợ từ từ gói cắt giảm thuế thu nhập trị giá 1.500 tỷ USD, cũng như gia tăng chi tiêu của chính phủ và đồng USD suy yếu. Ngoài ra, một yếu tố khác cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy lạm phát là tiền lương gia tăng. Theo số liệu từ một bản báo cáo riêng biệt, mức lương theo giờ trung bình tại Mỹ đã tăng 0,4% trong tháng Ba - mức cao nhất kể từ tháng 7/2016 – sau khi đã giảm 0,1% trong tháng Hai trước đó.
Biên bản cuộc họp tháng Ba của Fed công bố ngày 11/4 cũng cho thấy hầu hết quan chức đều lạc quan về triển vọng sáng hơn của nền kinh tế. Cùng với đó, việc lạm phát gia tăng cũng củng cố khả năng lộ trình tăng lãi suất của Fed trong những năm tới sẽ nhanh hơn nhằm kiểm soát các hoạt động kinh tế và kiềm chế lạm phát.
Các nhà phân tích độc lập nhận định rằng đây là lần đầu tiên kể từ khủng hoảng kinh tế năm 2008 ngân hàng trung ương này bàn đến khả năng điều chỉnh lãi suất nhằm kiểm soát đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

>>>Chuyên gia: Fed tăng lãi suất không kích hoạt làn sóng rút vốn khỏi Hàn Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục