EVN lần đầu tiên được xếp hạng tín dụng tích cực

14:52' - 08/06/2018
BNEWS Mức tín nhiệm tích cực này giúp EVN phát hành trái phiếu quốc tế, đa dạng hóa nguồn vốn và là một sự đảm bảo cho các nhà đầu tư tiềm năng trong nước và quốc tế.
EVN lần đầu tiên được xếp hạng tín dụng tích cực. Ảnh: TTXVN
Ngày 8/6, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được xếp hạng nhà phát hành nợ (Issuer Default Rating, IDR) mức “BB” với "Viễn cảnh ổn định" về vay nợ dài hạn bằng ngoại tệ.

Xếp hạng được đưa ra bởi Tổ chức xếp hạng tín nhiệm FitchRatings (Fitch). Thứ hạng này của EVN tương xứng với hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam. Với thứ hạng mức “BB”, EVN đã tiến thêm một bước trên đường hướng tới mục tiêu phát hành trái phiếu và nâng cao năng lực tài chính của mình. EVN cũng là tập đoàn phi tài chính đầu tiên được Fitch xếp hạng tại Việt Nam.

Theo ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, mức tín nhiệm tích cực này giúp EVN phát hành trái phiếu quốc tế, đa dạng hóa nguồn vốn và là một sự đảm bảo cho các nhà đầu tư tiềm năng trong nước và quốc tế. EVN đã có cơ sở vững chắc hơn để có thể huy động vốn đầu tư các dự án điện, tăng khả năng cung ứng điện cho khách hàng tại Việt Nam. Quan trọng nhất là EVN đã có thể huy động vốn mà không cần tới bảo lãnh của Chính phủ trong bối cảnh khó khăn khi huy động vốn đầu tư, xây dựng.

Để đạt được mức xếp hạng tín nhiệm trên, ông Đinh Quang Tri cho biết, EVN đã hoạt động trên nền tảng các tiêu chuẩn quốc tế của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng phát triển châu Á...về tỷ lệ tự đầu tư 25% trở lên, thanh toán nợ. Trong năm tới, EVN sẽ tiếp tục lựa chọn Tổ chức xếp hạng khác để tiến hành đánh giá, giúp tập đoàn có thể huy động vốn nước ngoài trên phạm vi toàn cầu.

Đại diện EVN cũng cho hay, để giữ mức xếp hạng này và nâng hạng hơn nữa, các chỉ tiêu tài chính của EVN phải bảo đảm, giữ ổn định hơn; việc quản trị phải luôn đổi mới và đáp ứng nhu cầu...

Theo đánh giá của chuyên gia Cấn Văn Lực, việc nâng hạng này với EVN là động thái tích cực vì EVN là tập đoàn kinh tế đầu tiên tiếp cận Fitch và yêu cầu Fitch xếp hạng tín nhiệm. Điều đó thể hiện EVN đã sẵn sàng minh bạch hơn, sẵn sàng cho cuộc chơi quốc tế và việc huy động vốn, kêu gọi đầu tư nước ngoài, trong nước của EVN sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Các tập đoàn khác cũng nên coi đó như là tiên phong để phát huy trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia, rõ ràng việc Fitch nâng hạng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam có 3 tác động tích cực. Thứ nhất là khi doanh nghiệp Việt Nam đi vay nợ nước ngoài sẽ chịu mức lãi suất thấp hơn so với trước. Thứ hai là tăng khả năng tiếp cận vốn cho Việt Nam và doanh nghiệp vì có nhiều nhà đầu tư sẽ quan tâm. Thứ ba, nâng hạng tín nhiệm là tạo ra sức ép tiếp tục cải cách, liên quan thể chế, môi trường đầu tư để làm sao nâng hạng hơn nữa.

“Mức tín nhiệm tích cực này sẽ đảm bảo cho các nhà đầu tư cá nhân và cho vay thương mại về năng lực tài chính và kỹ thuật của EVN và thay đổi nhận thức về rủi ro của họ khi ký kết các hợp đồng mua điện dài hạn cũng như hợp đồng cho vay. Đồng thời, làm cho các nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước yên tâm hơn với bất kỳ kế hoạch phát hành trái phiếu nào của EVN.”, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nói.

Kết quả xếp hạng của Fitch Ratings căn cứ vào mối quan hệ chặt chẽ của EVN với Nhà nước, vị thế thị trường vững chắc, mức cầu tiêu thụ điện lớn tại Việt Nam và tỉ lệ thu hồi cao.

Theo ông Jordan Schwartz, Đồng chủ tịch Hội đồng quản trị GIF, Giám đốc Ban Hạ tầng, PPP & Bảo lãnh, Ngân hàng Thế giới, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư tư nhân và giúp EVN tiếp cận thị trường vốn tốt hơn chính là những điều đang diễn ra tại Việt Nam. Hy vọng quá trình này sẽ giúp tăng cường năng lực tài chính của ngành năng lượng Việt Nam nói riêng và của Việt Nam nói chung trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn vốn để cuối cùng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và người nộp thuế về lâu dài.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục