EU tạm gác lại vấn đề liên quan tới Quy chế kinh tế thị trường ở Trung Quốc

21:08' - 21/07/2016
BNEWS EU cho biết sẽ không bàn luận về việc liệu Trung Quốc có là nền kinh tế thị trường hay không, thay vào đó sẽ tập trung vào các biện pháp mới để giải quyết vấn đề trợ cấp thiếu công bằng.
EU tạm gác lại vấn đề liên quan tới Quy chế kinh tế thị trường ở Trung Quốc. Ảnh: reuters

Ngày 20/7, Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ không bàn luận về việc liệu Trung Quốc có là nền kinh tế thị trường hay không, thay vào đó sẽ tập trung vào các biện pháp mới để giải quyết vấn đề trợ cấp thiếu công bằng và bán phá giá của Trung Quốc.

Bắc Kinh cho hay khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2001, Trung Quốc đã được hứa hẹn về việc được cấp “Quy chế kinh tế thị trường” (MES) vào cuối năm 2016.

Tuy nhiên, EU phản đối việc cấp MES cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vì việc đó giúp Trung Quốc “né tránh” được một loạt tranh chấp với các nước trong khối liên quan đến nhiều mặt hàng.

Phát biểu với báo giới, Ủy viên châu Âu phụ trách về việc làm-đầu tư và cạnh tranh, Jryki Katainen cho biết thêm các đề xuất mới của EU sẽ đảm bảo các công ty EU sẽ được bảo vệ và đối phó với vấn đề bán phá giá và trợ cấp của Trung Quốc.

Mới đây, EU đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới về mức thuế và hạn ngạch xuất khẩu mà quốc gia này áp dụng đối với các nguyên liệu thô quan trọng.

Trong thông báo mới đưa ra, EU đã cáo buộc Trung Quốc vi phạm các điều luật của WTO khi đưa ra các biện pháp với mục đích hạn chế xuất khẩu 11 nguyên liệu thô thiết yếu gồm antimon, coban, đồng, graphite, chì, magiê, talc, tantali, thiếc, crôm.

Theo EU, việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu các mặt hàng này được cho là tạo lợi thế cho các công ty Trung Quốc, trong khi gây tổn hại tới các công ty đến từ các nước khác, trong đó có EU và Mỹ, và ảnh hưởng tới người tiêu dùng, gây ra sự bất bình đẳng trong hoạt động thương mại quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục