EU sẽ thực thi các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên

08:27' - 13/09/2017
BNEWS EU sẽ thực thi các biện pháp trừng phạt mới của Liên hợp quốc đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, trong khi vẫn xúc tiến các biện pháp mới của riêng EU.
Bà Federica Mogherini: EU sẽ thực thi các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Ảnh minh hoạ: Euractiv

Trong một động thái được xem là ủng hộ nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, ngày 12/9, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini tuyên bố EU sẽ thực thi các biện pháp trừng phạt mới của Liên hợp quốc đối với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, trong khi vẫn xúc tiến các biện pháp mới của riêng EU.

Phát biểu tại cuộc họp của Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp, bà Mogherini cho biết việc tăng cường sức ép thông qua các biện pháp được siết chặt hơn, tốt hơn và được thực thi nghiêm túc, là điều then chốt để buộc Triều Tiên đàm phán.

Bà nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc, như những gì chúng tôi đã làm trước đó. Chúng tôi cũng sẽ làm việc để đảm bảo rằng tất cả các đối tác quốc tế của chúng tôi tiến hành những điều tương tự, nhằm đảm bảo hiệu quả ở mức tối đa các biện pháp kinh tế".

Bà Mogherini cũng nhấn mạnh: "chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận điều mà chúng tôi đã công bố hồi tuần trước, về các biện pháp trừng phạt mới của EU để bổ sung cho hành động đã được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc quyết định, và gây sức ép tối đa đối với Triều Tiên".

Mặc dù vậy, Đại diện cấp cao Mogherini vẫn khẳng định EU tập trung vào việc để có một bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân thông qua các biện pháp ngoại giao.

Liên quan đến các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mô tả các biện pháp trừng phạt mới nhất được Liên hợp quốc thông qua đối với Triều Tiên chỉ là "bước đi rất nhỏ" dẫn đến các biện pháp mạnh mẽ hơn.

Vẫn giữ lập trường gay gắt với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, ông Trump khẳng định sẽ tiếp tục gia tăng sức ép nhằm buộc chính quyền Bình Nhưỡng phải tính toán lại chiến lược của mình.

Phát biểu với báo giới, ông Trump nói: "Chúng tôi nghĩ rằng đây chỉ là một bước đi rất nhỏ, chứ không phải một thỏa thuận lớn. Tôi không rõ liệu nó có bất cứ ảnh hưởng nào không..., song những biện pháp trừng phạt mới này không là gì khi so sánh với điều cuối cùng sẽ phải xảy ra".

Cùng ngày, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Washington sẽ trừng phạt các công ty ở Trung Quốc và Nga mà không thực thi những sự hạn chế trong các biện pháp trừng phạt quốc tế mới đối với Triều Tiên.

Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Susan Thornton lưu ý rằng hồi tháng trước, Washington đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt nhắm tới các cá nhân và thực thể của Trung Quốc và Nga.

Bà khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục ngăn cản các hành động bất hợp pháp của Triều Tiên dù ở bất cứ đâu. Bà Thornton nhấn mạnh chính quyền Washington "đã nêu rõ rằng nếu Trung Quốc và Nga không hành động, chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ hiện có theo ý muốn"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục