EU sẽ sớm cải cách quy định đánh thuế đối với các tập đoàn công nghệ

14:38' - 05/03/2018
BNEWS Theo Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire, EU sắp công bố kế hoạch đánh thuế các tập đoàn công nghệ lớn như Amazon và Facebook từ 2-6% doanh thu ở mỗi một quốc gia mà các “ông lớn” này hoạt động.
Ủy ban châu Âu (EC) đã từng cho biết sẽ công bố kế hoạch cải cách các quy định thuế vào cuối tháng Ba này. Theo quy định hiện hành, các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ được phép báo cáo lợi nhuận thu được trên khắp EU tại bất kỳ một quốc gia thành viên nào của khối. Điều này cho phép các tập đoàn chọn báo cáo lợi nhuận ở những nước đánh thuế thấp như Ireland, Hà Lan hay Luxembourg. 
Những ý kiến chỉ trích cho rằng các chiến lược nhằm trốn thuế mà nhóm bốn “gã khổng lồ” công nghệ GAFA, bao gồm Google, Amazon, Facebook và Apple, sử dụng đã khiến chính phủ các nước EU thất thu hàng tỷ euro, trong khi nhờ chúng mà các tập đoàn này có được những lợi thế không công bằng so với các đối thủ nhỏ hơn. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết theo ước tính năm 2015, các chiến lược trốn thuế này đã khiến chính phủ các nước trên thế giới thất thu đến 240 tỷ USD/năm.
Ông Le Maire cho rằng bản thân những người đứng đầu các tập đoàn tự biết rằng hệ thống nói trên không thể tiếp tục tồn tại nữa. Khi được hỏi rằng liệu mức thuế như đề xuất có bị chỉ trích là quá thấp hay không, Bộ trưởng Tài chính Pháp cho biết ông muốn có một quy định có thể được thực thi nhanh chóng thay vì phải trải qua các cuộc đàm phán kéo dài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục