EU sẽ mạnh mẽ đáp trả các biện pháp của Mỹ về thuế nhôm và thép

09:49' - 02/03/2018
BNEWS EU sẽ đáp trả mạnh mẽ và tương xứng để bảo vệ các lợi ích của khối sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ đánh thuế cao lên thép nhôm nhập khẩu vào Mỹ.
Ngày 1/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude khẳng định Liên minh châu Âu (EU) sẽ đáp trả mạnh mẽ và tương xứng để bảo vệ các lợi ích của khối sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ đánh thuế cao lên thép nhôm nhập khẩu vào Mỹ.
Trong một thông cáo báo chí, Chủ tịch EC bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định của Mỹ và nhấn mạnh rằng EC sẽ công bố trong những ngày tới một đề xuất đáp trả Mỹ, phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để cân bằng tình hình.
Trước đó cùng ngày 1/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo sẽ đánh thuế cao đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ, điều này có nguy cơ gây ra cuộc chiến thương mại với các đối tác chính, trong đó có Trung Quốc và EU.
Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ ban hành quyết định vào tuần tới. Ông Trump đã thông báo thuế nhập khẩu thép là 25% và thuế đối với mặt hàng nhôm là 10%, song không nêu đích danh nhằm vào những nước nào. Theo ông Juncker, quyết định của Mỹ có vẻ là sự can thiệp rõ ràng để bảo hộ ngành công nghiệp nội địa của Mỹ chứ không phải vì các lý do liên quan đến an ninh quốc gia.
Chủ tịch EC cảnh báo thay vì đưa ra một giải pháp hợp lý, quyết định của Mỹ chỉ có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. EU không thể khoanh tay để cho ngành công nghiệp của khối bị tấn công bởi những biện pháp không đúng đắn.
Trong thông cáo, Ủy viên châu Âu phụ trách về thương mại Cecilia Malmström cũng bày tỏ lấy làm tiếc về các biện pháp của Mỹ và dự báo điều này sẽ gây ra những tác động tiêu cực lên mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương và thị trường thế giới. Các biện pháp của Washington sẽ làm tăng giá cả và giảm sự lựa chọn của người tiêu dùng Mỹ với các mặt hàng thép và nhôm, trong đó có các ngành công nghiệp khác cần nhập khẩu những mặt hàng này.
Bà Cecilia Malmström cho biết thêm EU sẽ tiến hành tham vấn sớm nhất có thể những quy định về tranh chấp với Mỹ tại Geneva, Thụy Sỹ. EC sẽ giám sát sự tiến triển của thị trường và nếu cần thiết sẽ đề xuất các biện pháp bảo vệ phù hợp với các quy định của WTO để đảm bảo sự ổn định của thị trường EU.
Hiệp hội Thép châu Âu (EUROFER) ngay lập tức cáo buộc Mỹ đã lựa chọn gây xung đột thương mại thế giới và hoan nghênh cam kết của EC về việc nhanh chóng đưa ra các biện pháp phù hợp để bảo vệ lợi ích và việc làm trong lĩnh vực công nghiệp của “lục địa già”.
Chủ tịch EUROFER Alex Eggert cho rằng Tổng thống Trump đã lựa chọn phương án tồi tệ nhất trong số các đề xuất của Bộ thương mại Mỹ, đó là đưa ra một mức thuế quá cao lên tới 25% thay vì đưa ra một hạn ngạch cho phép các đối tác và đồng minh thương mại thân cận của Mỹ, trong đó có EU, giữ được sự hiện diện truyền thống của họ tại thị trường Mỹ.
>>>Mỹ sẽ áp mức thuế quan cao đối với nhôm thép nhập khẩu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục