EU rà soát hoạt động đầu tư của Trung Quốc và các nhà đầu tư nước ngoài

11:20' - 13/09/2017
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) chủ trương sẽ thúc đẩy việc rà soát các hoạt động đầu tư của Trung Quốc và các nhà đầu tư nước ngoài khác vào khu vực này.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Ảnh: AFP/TTXVN
Việc rà soát các hoạt động đầu tư này bằng cách đưa ra chính sách thương mại nhằm bảo vệ được tốt các công ty của mình.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker được cho sẽ công bố kế hoạch có tên gọi "Nhà nước Liên minh" tại Nghị viện châu Âu ngày 13/9 về vấn đề trên.

Theo kế hoạch này, chính phủ các nước EU sẽ tăng cường phối hợp khi đánh giá các khoản đầu tư nước ngoài vào những lĩnh vực công nghiệp nhạy cảm như năng lương hay công nghệ cao trên khía cạnh an ninh quốc gia.

Các nước thuộc EU có thể tham vấn EC nếu cho rằng một khoản đầu tư nước ngoài nào đó có liên quan đến không chỉ nước mình mà còn cả các nước khác trong khối và cần trình bày rõ lý do vì sao phê chuẩn dự án đầu tư nước ngoài.

EC sẽ có thẩm quyền xem xét đối với những khoản đầu tư nước ngoài trong các dự án do EU tài trợ như dự án hệ thống định vị vệ tinh Galileo.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là người đi đầu trong việc kêu

gọi tăng cường giám sát các hoạt động mua lại công ty EU của Trung Quốc trong bối cảnh đang có một làn sóng mạnh mẽ đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào châu Âu, mà một trong những khoản đầu tư của nước này gây tranh cãi là vào nhà máy sản xuất rô-bốt Kuka tại Đức.

Không chỉ Pháp, Đức và Italy cũng lên tiếng kêu gọi sáng kiến của EU đối với vấn đề đầu tư nước ngoài vào khu vực này sau khi chỉ ra Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản đều đã có hệ thống giám sát đầu tư nước ngoài tại nước họ.

Trung Quốc cũng bày tỏ quan điểm của mình đối với việc EU thúc đẩy hoạt động giám sát đầu tư nước ngoài khi người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc hồi tháng Bảy lên tiếng cho rằng việc các nước giám sát đầu tư nước ngoài tại các lĩnh vực nhạy cảm quốc gia là đúng đắn nhưng việc xem xét trên góc độ an ninh không thể trở thành công cụ cho chủ nghĩa bảo hộ.

Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ những động thái chính trị của EU nhằm vào các khoản đầu tư của nước này trong các lĩnh vực công nghiệp nhạy cảm của khối.

Kế hoạch giám sát chặt chẽ các hoạt động đầu tư nước ngoài tại EU cũng là vấn đề gây tranh cãi vì một số nước trong khối như Hà Lan, Hy Lạp lại có quan điểm khác về vấn đề này, cho rằng điều đó có thể trở thành rào cản đối với các khoản đầu tư nước ngoài cần thiết với nền kinh tế đất nước họ.

Ông Juncker sẽ tìm cách để cân bằng thông điệp của mình bằng cách nhấn mạnh vào quyết tâm của EU trong việc tìm kiếm các thỏa thuận thương mại song phương.

Theo tờ Thời báo Tài chính ngày 12/9, ông Juncker đang thuyết phục EU rằng cần có cách tiếp cận mạnh mẽ để có được sự ủng hộ của các công dân EU đối với các thỏa thuận thương mại.

EC sẽ sớm cho phép các chính phủ trong EU khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Australia và New Zealand, cũng như tìm kiếm thỏa thuận với Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) vào cuối năm nay.

EU cũng hy vọng sớm kết thúc được các điểm chính trong đàm phán thương mại EU-Nhật Bản./.

Xem thêm:

>>>Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước từ góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài

>>>Trung Quốc - Nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Campuchia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục