EU nhất trí về các biện pháp trừng phạt bổ sung Triều Tiên

08:39' - 22/09/2017
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) đã "bật đèn xanh" cho việc thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung chống Triều Tiên nhằm đáp trả việc nước này thử vũ khí hạt nhân.
Tên lửa Triều Tiên bay được 3.700 km và rơi xuống Thái Bình Dương. Ảnh: EPA/KCNA

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, EU đã nhất trí rằng việc xuất khẩu dầu sang Triều Tiên cũng như hoạt động đầu tư tại quốc gia Đông Bắc Á này của các doanh nghiệp châu Âu sẽ bị cấm hoàn toàn.

Các biện pháp này sẽ bổ sung cho gói trừng phạt Triều Tiên vừa được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua ngày 12/9, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 được cho là mạnh nhất từ trước đến nay của nước này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố sắc lệnh hành chính áp đặt những lệnh trừng phạt mới, để ngỏ khả năng mở rộng danh sách đen những cá nhân và thực thể có hoạt động kinh doanh với Triều Tiên, trong đó có cả hoạt động vận chuyển đường biển và các mạng lưới thương mại, siết chặt hơn nữa việc giám sát các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Ba Lan và Áo tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc để thực hiện các biện pháp trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên, đồng thời lên án những hành động khiêu khích liên tục của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã gặp Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski và người đồng cấp Áo Sebastian Kurz tại New York (Mỹ) bên lề khóa họp 72 ĐHĐ LHQ.

Trong những cuộc họp riêng rẽ, các ngoại trưởng đã lên án vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên hôm 3/9 và kêu gọi các biện pháp đối phó mạnh mẽ chống Bình Nhưỡng.

Ông Kang cũng nhất trí rằng Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ với Ba Lan và Áo trong việc giải quyết các vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, bao gồm việc thực hiện nghị quyết trừng phạt của LHQ.

Ngoại trưởng Ba Lan nhấn mạnh cần có nhiều biện pháp trừng phạt và gây sức ép hơn nữa để đối phó với Bình Nhưỡng, trong khi Ngoại trưởng Áo bày tỏ sẵn sàng ủng hộ nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc giải quyết vấn đề này.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên một cách bình tĩnh để tránh hủy hoại nền hòa bình.

Ông cho rằng các biện pháp trừng phạt là cần thiết để đưa Bình Nhưỡng tới bàn đàm phán và buộc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân, song Seoul không tìm cách làm sụp đổ Triều Tiên.

>>>Mỹ ra sắc lệnh hành chính về những lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên

>>>Triều Tiên đe dọa trả đũa Mỹ sau phát biểu của Tổng thống D.Trump

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục