EU lo ngại về nạn trốn thuế sau các phát hiện của “Hồ sơ Paradise”

11:50' - 07/11/2017
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) ngày 6/11 đã chỉ trích mạnh mẽ hoạt động trốn thuế mới bị phanh phui trong vụ "Hồ sơ Paradise".

Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế của EU Pierre Moscovici nói “bê bối mới này một lần nữa cho thấy một số doanh nghiệp và cá nhân giàu có sẵn sàng làm bất kỳ thứ gì để trốn và né thuế”, đồng thời kêu gọi các quốc gia thành viên nhanh chóng lcó những biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Apple có trong danh sách nghi án trốn thuế. Ảnh: reuters

Cuộc họp thường kỳ của các bộ trưởng tài chính EU diễn ra ngày 7/11 tại Brussels (Bỉ) dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề trốn thuế cũng như một số biện pháp trừng phạt đối với những hành vi như vậy.
Trước đó, theo tài liệu rò rỉ trong “Hồ sơ Paradise” được nhiều tờ báo trên thế giới đồng loạt công bố ngày 5/11, cả cựu Thủ tướng Canada Jean Chretien và cố vấn của Thủ tướng Justin Trudeau đều có tên trong danh sách những người lập tài khoản đen hoặc sở hữu lượng lớn cổ phiếu ở các "thiên đường" né thuế.
Tài liệu cho thấy ông Stephen Bronfman có dính líu tới quỹ tín thác ở quần đảo Cayman để giúp công ty gia đình Claridge (có trụ sở tại thành phố Montreal) trốn tiền thuế. Ông Bronfman là cố vấn, bạn thân và là người gây quỹ chính cho đảng Tự do cầm quyền của Thủ tướng Trudeau. Tuy nhiên, ông Bronfman một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chưa bao giờ nhận tài trợ hay sử dụng bất kỳ tài khoản tín thác nào ở nước ngoài.
Ngoài Bronfman, cựu Thủ tướng Jean Chretien cũng có tên trong “Hồ sơ Paradise” với cáo buộc có tài khoản “ma” ở nước ngoài và từng nắm giữ 100.000 cổ phiếu của Madagascar Oil. Trong thông cáo báo chí sáng 6/11, ông Jean Chretien khẳng định chưa bao giờ lập bất kỳ tài khoản ngân hàng nào bên ngoài lãnh thổ Canada và cũng không hề nắm giữ số cổ phiếu trên. Ông cho biết Madagascar Oil là khách hàng của hãng luật Heenan Blaikie, nơi ông từng làm việc trước đây.
“Hồ sơ Paradise” gồm 13,4 triệu văn bản, đa số là tài liệu về các khách hàng của công ty luật Apple by hoạt động ở Bermuda và hai công ty luật Estera và Asiaciti Trust. Đây là vụ rò rỉ hồ sơ tài chính thuế lớn thứ hai sau Hồ sơ Panama năm 2016, và cũng do tờ báo Süddeutsche Zeitung (Đức) thu thập.

Hiện “Hồ sơ Paradise” đang được hơn 100 cơ quan truyền thông trên thế giới phối hợp khai thác, thông qua sự điều phối của Hiệp hội Phóng viên Điều tra Quốc tế (ICIJ). Tại Canada, hai tờ báo đăng tải thông tin đầu tiên về vụ rò rỉ này là đài CBC và nhật báo “Toronto Star” có lượng xuất bản lớn nhất nước.
Mặc dù đã bước đầu chỉ ra một số nhân vật quan trọng có dính líu đến các hoạt động trốn thuế nhưng những tiết lộ đầu tiên hôm 5/11 mới chỉ là một phần rất nhỏ trong số các quan chức và giới nhà giàu thế giới tìm cách giấu tiền trong những tài khoản ma ở nước ngoài để trốn thuế.

Dự kiến trong vài ngày hoặc vài tuần tới sẽ có thêm nhiều gương mặt được nhắc đến. Trong khi đó, các cơ quan truyền thông không tiết lộ cách thức mua số tài liệu kể trên, cũng như từ chối đặt giới hạn về việc khai thác và công bố những nội dung trong “Hồ sơ Paradise”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục