EU dự định tăng thuế đối với các “đại gia” công nghệ

13:23' - 08/09/2017
BNEWS Các “đại gia” công nghệ hiện đang đối mặt với sức ép gia tăng ở châu Âu về mức thuế thấp mà các công ty này nộp

Theo hãng tin Anh Reuters, Bộ trưởng Tài chính các nước Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ tiến hành thảo luận về việc thay đổi quy định trong tuần tới nhằm tăng thuế đối với các tập đoàn công nghệ đa quốc gia như Google hay Amazon.
Các “đại gia” công nghệ hiện đang đối mặt với sức ép gia tăng ở châu Âu về mức thuế thấp mà các công ty này nộp, song các nước châu Âu thường khó tăng thuế do sự hạn chế của các quy định về thuế hiện hành.
Trong một văn bản chuẩn bị cho cuộc họp không chính thức của các Bộ trưởng Tài chính EU về vấn đề trên, dự kiến diễn ra trong hai ngày 15-16/9 tại Tallinn, Estonia - nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU – cho hay khung pháp lý hiện nay "ưu ái" các doanh nghiệp kỹ thuật số hơn so với các doanh nghiệp truyền thống và khiến các quốc gia mất nguồn thu thuế quan trọng.
Hồi tháng 7/2017, một tòa án của Pháp ra phán quyết rằng Google, không có trách nhiệm phải trả 1,1 tỷ euro (1,3 tỷ USD) tiền thuế truy thu theo yêu cầu của các cơ quan chức năng Pháp do điều hành hoạt động kinh doanh từ Ireland.

Phán quyết có lợi cho Google nói trên được đưa ra sau khi một cố vấn của tòa án khuyến nghị rằng Google không có một “cơ sở thường trú” hay sự hiện diện đủ để đánh thuế tại Pháp, và vì vậy không có nghĩa vụ phải trả hóa đơn thuế mà cơ quan chức năng nước này yêu cầu.

Năm 2015, Google chỉ nộp 6,7 triệu euro thuế doanh nghiệp tại Pháp bằng cách đăng ký doanh thu của công cụ tìm kiếm và trang web chia sẻ video YouTube ở Ireland, vốn là quốc gia có thuế suất thấp ở châu Âu và cũng là lỗ hổng pháp lý đã bị nhiều công ty đa quốc gia lợi dụng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục