EU bắt đầu giám sát nhập khẩu nhôm sau quyết định áp thuế của Mỹ

19:29' - 26/04/2018
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu giám sát lượng nhôm nhập khẩu để xác định liệu các mức thuế mới của Mỹ có làm tăng xuất khẩu mặt hàng này vào châu Âu.

Những dữ liệu được thu thập liên quan đến số lượng và giá trị các sản phẩm nhôm nhập khẩu vào “lục địa Già” sẽ giúp EU quyết định có đưa ra các biện pháp hạn chế nhập khẩu hay không.

Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất thép tại Salzgitter, Đức. AFP/TTXVN

Hồi tháng Ba vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp thuế lần lượt 10% và 25% đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu.

EU và các đồng minh khác của Mỹ không chỉ quan ngại các mức thuế mới sẽ hạn chế số lượng hàng hóa được xuất sang thị trường Mỹ, mà còn lo lắng lượng nhôm, thép sẽ tràn vào thị trường nội địa, khiến nguồn cung dư thừa. Hiện EU và sáu nước khác được tạm miễn áp dụng các mức thuế này.
Ủy ban châu Âu, cơ quan giám sát chính sách thương mại của EU, cho rằng mức thuế 10% nói trên của Mỹ làm tăng nguy cơ lượng lớn hơn các sản phẩm nhôm sẽ "chuyển hướng" sang thị trường châu Âu với các mức giá thấp hơn. Số liệu của EU cho thấy nhập khẩu sản phẩm nhôm vào khối này tăng 28% trong giai đoạn từ năm 2013-2017, trong khi giá các mặt hàng này hạ 5%.
Tình trạng dư cung bắt đầu gia tăng mạnh kể từ đầu những năm 2000, với phần lớn công suất mới từ Trung Quốc. Hiện EU chỉ có 16 cơ sở nấu chảy kim loại đang hoạt động, so với con số 26 cơ sở năm 2008.
EU muốn tham gia các cuộc tham vấn tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vốn được Trung Quốc đề nghị với Mỹ, liên quan tới quyết định của Mỹ áp thuế đối với các sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục