EU: Anh cần giải quyết việc đóng góp tài chính nếu muốn có thỏa thuận thương mại tự do

11:08' - 22/09/2017
BNEWS Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU cảnh báo nếu Anh muốn có được thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit thì cần giải quyết dứt khoát vấn đề đóng góp tài chính cho EU.
Trưởng đoàn đàm phán về việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit của EU, ông Michel Barnier. Ảnh: AFP 

Ngày 21/9, một ngày trước khi Thủ tướng Anh Theresa May có bài phát biểu quan trọng tại Florence, Italy, Trưởng đoàn đàm phán về việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit của EU, ông Michel Barnier, đã đưa ra cảnh báo nếu Anh muốn có được thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit thì cần giải quyết dứt khoát vấn đề đóng góp tài chính cho EU và đẩy nhanh tiến trình đàm phán.
Ông Barnier cho biết quan điểm của EU là đạt được một thỏa thuận tự do thương mại là kết quả tốt nhất cho cả hai bên, nhưng muốn đạt được thỏa thuận thì yếu tố thời gian là vô cùng quan trọng.

Ông Barnier cho rằng để có được bước tiến mới trong tiến trình đàm phán, EU đang chờ đợi những cam kết rõ ràng từ phía Anh trên các vấn đề cụ thể. Ông Barnier cũng bày tỏ thiện chí của EU khi khẳng định sẽ lắng nghe với một tinh thần xây dựng bài phát biểu quan trọng của Thủ tướng May.

Ông Barnier cảnh báo bà May cần phải chứng tỏ thiện chí đối với các vấn đề quyền công dân và vấn đề đóng góp tài chính để phá vỡ những bế tắc hiện nay trong tiến trình đàm phán.
Sau phiên họp Nội các đặc biệt tối ngày 21/9, các quan chức Chính phủ Anh khẳng định sẽ ủng hộ Thủ tướng May khi bà công bố chiến lược mới liên quan đến Brexit. Nội dung bài phát biểu tại Florence của bà May đã nhận được sự nhất trí tại cuộc họp Nội các kéo dài hơn hai tiếng đồng hồ.
Mặc dù giới chuyên gia phân tích nhận định, trong bài phát biểu tại Florence, Thủ tướng Theresa May sẽ chưa đưa ra con số chi tiết cho “hóa đơn ly hôn”, song các quan chức Chính phủ Anh mới đây nhấn mạnh rằng họ sẽ đảm bảo rằng không có thành viên EU nào nhận số tiền ít đi từ ngân sách EU trong năm 2019 và 2020 hay phải nộp thêm vào ngân sách của khối vì Brexit.

Theo tờ Thời báo Tài chính Anh, điều này đồng nghĩa rằng nước Anh sẽ chi trả tối thiểu 20 tỷ euro trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài hai năm.
Theo báo chí Anh, với mong muốn phá vỡ thế bế tắc hiện nay trong đàm phán Brexit, trong bài phát biểu, bà May sẽ bày tỏ quyết tâm tăng cường bảo hộ về mặt pháp lý cho các công dân EU hiện đang sinh sống tại Anh.
EU đã yêu cầu ba triệu công dân EU tại Anh viện tới Tòa án Công lý châu Âu để đảm bảo quyền của họ sau khi Brexit diễn ra. Tuy nhiên, các quan chức cố vấn của Thủ tướng May khuyến nghị các quan chức ngoại giao châu Âu chờ đợi một đề xuất đảm bảo các tòa án Anh thực thi các quyền của công dân EU.
Phía Anh có thiện chí trong vấn đề này sau ba tháng bế tắc trong các cuộc đàm phán về Brexit. Hai rào cản lớn nhất đối với tiến trình này là vấn đề thanh toán "hóa đơn ly hôn" nhiều tỷ euro và vấn đề quyền của các công dân EU hiện đang sinh sống tại Anh.
Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, thiện chí của Anh trong việc thúc đẩy một thỏa thuận chuyển tiếp, và trong vấn đề "hóa đơn ly hôn" và quyền công dân EU có thể góp phần mang lại những tiến bộ quan trọng trong các cuộc đàm phán với ông Barnier, trước khi hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào tháng Mười tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục