ECB chưa đạt được mục tiêu lạm phát

09:10' - 24/02/2018
BNEWS ECB chưa thành công trong nỗ lực đưa lạm phát hướng đến mức mục tiêu 2%.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi. Ảnh: TTXVN

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) lâu nay đã mua lượng trái phiếu trị giá hàng chục tỷ USD mỗi tháng và duy trì lãi suất ở mức siêu thấp, nhưng chưa thành công trong nỗ lực đưa lạm phát hướng đến mức mục tiêu 2%.
Dưới sự điều hành của Chủ tịch Mario Draghi, ECB đã can thiệp vào thị trường Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) qua việc mỗi tháng mua lượng trái phiếu trị giá hàng chục tỷ euro kể từ năm 2015 và duy trì lãi suất ở mức siêu thấp.
Những chính sách này đã phát huy tác dụng như dự định nhằm gia tăng hoạt động cho vay và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, song chưa đưa lạm phát “đến gần mà chỉ ở dưới ngưỡng 2%”.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là tỷ lệ thất nghiệp tại Eurozone vẫn ở mức cao 8,7%, giới hạn quyền mặc cả và mua sắm của người lao động.
Các nhà hoạch định chính sách cho rằng việc đồng euro mạnh lên so với các đồng tiền khác, khiến hàng nhập khẩu trở nên rẻ hơn nhưng lại tác động tới xuất khẩu, là yếu tố dẫn đến lạm phát yếu ở khu vực Eurozone trong thời gian gần đây.
Ủy ban châu Âu (EC) mới đây nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Eurozone từ mức 2,1% đưa ra hồi tháng 11/2017 lên 2,8% trong năm 2018, và dự báo rằng đà tăng trưởng kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2019.
Kinh tế Eurozone đạt nhịp độ tăng trưởng 2,5% trong năm 2017. Brussels dự báo EU gồm 27 nước thành viên (không tính nước Anh) sẽ tăng trưởng 2,5% trong năm nay và 2,1% trong năm 2019.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục