ECB: Chính sách kích thích kinh tế bị ảnh hưởng bởi đồng euro mạnh

17:11' - 18/08/2017
BNEWS ECB lo ngại việc đồng euro mạnh lên có thể tác động tới chương trình kích thích nền kinh tế khu vực.
Theo biên bản cuộc họp tháng Bảy vừa công bố ngày 17/8, các thống đốc của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tỏ ý lo ngại về việc đồng euro mạnh lên, trong bối cảnh ECB dự kiến thu hẹp chương trình kích thích kinh tế mà không làm ảnh hưởng đến đà phục hồi của nền kinh tế khu vực.

Biên bản cuộc họp viết, trong khi việc đồng euro lên giá gần đây phần nào phản ánh sự phục hồi của nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), những lo ngại phát sinh từ nguy cơ tỷ giá tăng quá mạnh trong tương lai.

ECB đã duy trì lãi suất ở mức thấp kỷ lục, cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các ngân hàng và thực hiện chương trình mua trái phiếu trị giá 2.300 tỷ euro (2.690 tỷ USD) tổng cộng nhằm thúc đẩy tăng trưởng và đưa lạm phát lên mức mục tiêu cận 2%.

ECB vẫn đang mua 60 tỷ euro trái phiếu mỗi tháng cho đến cuối năm và các thị trường nhận định ngân hàng này sẽ bắt đầu giảm dần quy mô của chương trình nới lỏng định lượng (QE) kể trên, có thể trong năm tới.

Chủ tịch ECB, Mario Draghi thông báo không có sự thay đổi chính sách tại cuộc họp lần trước và kêu gọi các thị trường "kiên nhẫn" khi lạm phát vẫn thấp dù tăng trưởng kinh tế mạnh hơn.

Đồng euro tăng giá 6,3% so với giỏ các đồng tiền mà ECB theo dõi kể từ nửa đầu tháng Tư. Đồng tiền euro mạnh sẽ khiến hàng nhập khẩu rẻ hơn, dẫn tới giá giảm và kéo lạm phát đi xuống, trong khi lại làm tăng giá hàng xuất khẩu, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Eurozone.

Ở mức 1,3%, lạm phát tại Eurozone vẫn thấp hơn nhiều mức mục tiêu, một tình thế khó cho các nhà hoạch định chính sách.

Theo ông Fawad Razaqzada tại Forex.com, khi ECB đang trở nên lo ngại về tỷ giá cao, điều cần quan tâm là liệu ECB có trì hoãn kế hoạch thu rút dần QE cho đến khi ngân hàng trung ương của các đối tác thương mại lớn nhất của Eurozone bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ của mình hay không.

Sự chú ý đang được hướng đến bài phát biểu của ông Draghi vào ngày 25/8 tại hội nghị các thống đốc ngân hàng trung ương tại Mỹ.

Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán sẽ chưa có những động thái thay đổi chính sách sớm.

Tại cuộc họp tháng Bảy, ông Draghi nói ECB sẽ bắt đầu thảo luận về tương lai của chương trình mua trái phiếu vào mùa Thu.

>>>ECB duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục