ECB bất đồng quan điểm về chương trình mua trái phiếu

11:29' - 30/01/2018
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Hà Lan Klaas Knot vừa khuyến nghị ECB dừng chương trình mua trái phiếu vì đã phát huy hết "khả năng" hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Bình luận trên của ông Knot đã ngay lập tức khiến lợi suất trái phiếu chính phủ của nhiều nước châu Âu tăng lên trong phiên ngày 29/1 do giới đầu tư đẩy mạnh hoạt động bán trái phiếu với tâm lý lo ngại rằng liệu phát biểu này có phải là dấu hiệu cho thấy Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB)  sẽ sớm kết thúc chương trình mua trái phiếu của mình.
Trước đó, ECB hồi tuần trước vẫn giữ nguyên lãi suất ở các mức thấp kỷ lục và kiên định với kế hoạch mua 30 tỷ euro (37,2 tỷ USD) trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp mỗi tháng cho đến tháng Chín năm nay, mà không đề cập đến thời điểm mà ngân hàng này có thể sẽ kết thúc chương trình kích thích khổng lồ này. Các thành viên của hội đồng điều hành ECB, đứng đầu là Chủ tịch Mario Draghi, đã nhất trí tại các cuộc họp ở Frankfurt rằng thậm chí họ sẽ xem xét việc tăng cường hay gia hạn chương trình nói trên.
Tuy nhiên, ông Knotcho rằng không có lý do gì để tiếp tục duy trì chương trình mua trái phiếu này. Quan chức này cho rằng sau khi chương trình hiện tại theo kế hoạch sẽ kết thúc vào tháng Chín, ECB nên rút khỏi chính sách này càng nhanh càng tốt.
Ông Axel Botte, chiến lược gia về trái phiếu của Natixis AM, cho biết hiện đang có hai luồng quan điểm trái ngược nhau trong hội đồng điều hành ECB liên quan đến vấn đề này. Một bên đứng đầu là nhà kinh tế trưởng Peter Praet muốn chỉ chấm dứt chương trình này khi lạm phát quay lại mức mục tiêu. Nhưng ông Knot cho biết ngày càng nhiều thành viên của ECB muốn có một cam kết mạnh mẽ, hay một thông điệp sớm về việc kết thúc chương trình nới lỏng định lượng này.
Chấm dứt chương trình kích thích nói trên sẽ là một sự thay đổi chính sách lớn có thể báo hiệu rằng kỷ nguyên cho vay vốn với giá rẻ bắt đầu đi đến hồi kết. Và việc rút khỏi chương trình này đã trở nên phức tạp hơn khi đồng euro đã tăng hơn 15% so với đồng USD trong một năm qua và hiện đang dao động ở mức khoảng 1,23 USD/euro.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục