EC đề xuất đánh thuế 3% doanh thu của các tập đoàn công nghệ lớn

19:53' - 21/03/2018
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) ngày 21/3 đã đề xuất những quy định buộc các công ty công nghệ phải đóng thuế một cách công bằng, trong đó có những tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ.

Những tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ như Google, Apple, Facebook và Amazon sẽ là những cái tên hàng đầu chịu ảnh hưởng bởi thay đổi chính sách này.

Trụ sở chính của Google ở Mountain View thuộc bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch của EC, các công ty công nghệ có doanh thu lớn ở châu Âu sẽ phải đóng thuế 3% doanh thu từ các dịch vụ trực tuyến ở Liên minh châu Âu (EU). Tổng số tiền thuế thu được ước tính lên đến 5 tỷ euro (6,1 tỷ USD).

Nếu nhận được sự ủng hộ của các nghị sỹ và các nước thành viên EU, mức thuế nói trên sẽ được áp dụng cho những công ty lớn có doanh thu toàn cầu trên 750 triệu euro/năm (920,9 triệu USD) và doanh thu “có thể đánh thuế” ở châu Âu trên 50 triệu euro.

Các “ông lớn” công nghệ khác của Mỹ như Airbnb và Uber cũng có thể nằm trong phạm vị chịu ảnh hưởng bởi mức thế nói trên, vốn được xây dựng như là một biện pháp ngắn hạn trước khi EU tìm ra cách để đánh thuế lợi nhuận dựa trên địa điểm hoạt động kinh doanh.

Theo đề xuất, mức thuế này sẽ được áp dụng với những hoạt động mà người dùng góp phần tạo ra giá trị, dù là thông qua hoạt động quảng cáo trực tuyến, như trên các công cụ tìm kiếm hay các phương tiện truyền thông xã hội, thông qua thương mại điện tử hay thông qua việc bán dữ liệu của người dùng.

Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang “gây mất lòng” EU với chính sách thuế của mình và nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại, cùng với vụ bê bối thu thập dữ liệu người dùng của Facebook.

>>>Mỹ điều tra bê bối thu thập dữ liệu người dùng của Facebook

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục