EC áp đặt thuế chống phá giá đối với thép không gỉ Trung Quốc

07:50' - 09/02/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ngày 8/2, Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức áp đặt thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ nhập khẩu từ Trung Quốc.
EC áp đặt thuế chống phá giá đối với thép không gỉ Trung Quốc. Ảnh minh họa: Reuters

Một cuộc điều tra với kết luận cho rằng các nhà sản xuất thép của Trung Quốc được hưởng lợi lớn từ các chính sách trợ giá không công bằng là nguyên nhân đã buộc EC sử dụng biện pháp áp thuế tạm thời từ tháng 8/2017.

Theo quyết định mới nhất, các biện pháp đánh thuế sẽ được áp dụng cho 5 năm tới với mức dao động từ 17,2% tới 27,9%. Sản phẩm thép không gỉ được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp xây dựng, cho xây dựng cơ khí, sản xuất thép ống, ống hàn và sản xuất máy móc điện tử gia dụng.

Giá trị của thị trường châu Âu về thép không gỉ ước khoảng 4,6 tỉ euro, trong đó 20% được cung cấp bởi các nhà sản xuất Trung Quốc.

Các biện pháp được đưa ra ngày hôm nay đi ngược lại áp lực hạ giá thành sản phẩm, vốn đang gây ra nhiều vấn đề tài chính cho các nhà sản xuất châu Âu nhất là tại Bỉ, Pháp, Ba Lan và Hà Lan.

Lĩnh vực thép là một ngành công nghiệp sống còn đối với nền kinh tế Liên minh châu Âu (EU) và chiếm một vị trí trung tâm trong chuỗi giá trị thế giới, đồng thời cung cấp việc làm cho hàng trăm nghìn công dân châu Âu.

Tình trạng dư thừa công suất sản xuất thép trên thế giới đã làm cho giá của sản phẩm này giảm đến mức rất thấp trong những năm vừa qua, tạo ra nhiều tác động tiêu cực lên ngành sản xuất thép cũng như các ngành công nghiệp và việc làm liên quan.

EU đã sử dụng mọi tiềm năng của bộ công cụ phòng vệ thương mại để đảm bảo các điều kiện công bằng cho các nhà sản xuất châu Âu cũng như giữ việc làm cho người lao động trong lĩnh vực này.

Hiện có 53 biện pháp phòng vệ thương mại được áp dụng cho các sản phẩm từ sắt và thép, trong đó có 27 biện pháp được áp dụng với các sản phẩm đến từ Trung Quốc.

Tháng 3/2016, EC đã công bố một văn bản giới thiệu một loạt các biện pháp để hỗ trợ cạnh tranh ngành luyện thép của EU. Biện pháp sử dụng ngày càng tăng các công cụ phòng vệ thương mại là một trong những trụ cột của chiến lược trong chính sách công nghiệp của châu Âu./.

>>>Trung Quốc: Doanh nghiệp nhà nước hoàn thành mục tiêu cắt giảm sản lượng thép và than đá

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục